รายงานผลการใช้แนวทางการนิเทศแบบชี้แนะและการเป็นพี่เลี้ยง
ผู้รายงาน นายสถาพร สักโก
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การศึกษารายงานผลการใช้แนวทางการนิเทศแบบชี้แนะและการเป็นพี่เลี้ยง (Coaching and Mentoring) เพื่อพัฒนาการใช้แหล่งเรียนรู้ด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลาเขต 1 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาคู่มือแนวทางการนิเทศแบบชี้แนะและการเป็นเพี่เลี้ยง (Coaching and Mentoring) เพื่อพัฒนาการใช้แหล่งเรียนรู้ด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม 2) เพื่อศึกษาผลการนิเทศแบบชี้แนะและการเป็นพี่เลี้ยง (Coaching and Mentoring) เพื่อพัฒนาการใช้แหล่งเรียนรู้ด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้บริหารสถานศึกษาและครูที่มีต่อการนิเทศตามแนวทางการนิเทศแบบชี้แนะและการเป็นพี่เลี้ยง (Coaching and Mentoring) เพื่อพัฒนาการใช้แหล่งเรียนรู้ด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ได้แก่ โรงเรียนในอำเภอกระแสสินธุ์ จำนวน 9 โรงเรียน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่มโดยมีอำเภอเป็นหน่วยสุ่ม โดยเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ คู่มือแนวทางการนิเทศแบบชี้แนะและการเป็นเพี่เลี้ยง (Coaching and Mentoring) เพื่อพัฒนาการใช้แหล่งเรียนรู้ด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม แบบประเมินคุณภาพคู่มือแนวทางการนิเทศแบบชี้แนะและการเป็นเพี่เลี้ยง (Coaching and Mentoring) เพื่อพัฒนาการใช้แหล่งเรียนรู้ด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม แบบสอบถามความพึงพอใจต่อแนวทางการนิเทศแบบชี้แนะและการเป็นพี่เลี้ยง (Coaching and Mentoring) เพื่อพัฒนาการใช้แหล่งเรียนรู้ด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลาเขต 1 ซึ่งผู้รายงานได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยสรุปดังนี้
1. คู่มือแนวทางการนิเทศแบบชี้แนะและการเป็นเพี่เลี้ยง (Coaching and Mentoring) เพื่อพัฒนาการใช้แหล่งเรียนรู้ด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับ มากที่สุด ("x" ̅ = 4.54 ,S.D = 0.50 )
2. ผลการนิเทศแบบชี้แนะและการเป็นพี่เลี้ยง (Coaching and Mentoring) เพื่อพัฒนา การใช้แหล่งเรียนรู้ด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม มีคุณภาพโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ("x" ̅ = 4.48, S.D = 0.30)
3. ความพึงพอใจของผู้บริหารสถานศึกษาและครู ที่มีต่อการนิเทศแบบชี้แนะและการเป็นพี่เลี้ยง (Coaching and Mentoring) เพื่อพัฒนาการใช้แหล่งเรียนรู้ด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ("x" ̅ = 4.55, S.D = 0.56)