การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่องการแก้ปัญหาและการเขียนโปรแกรม
ผ่านเรื่องราววิถีตากใบ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นายฉัตรพงศ์ ชูแสงนิล
กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์)
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่องการแก้ปัญหาและการเขียนโปรแกรมผ่านเรื่องราววิถีตากใบ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหัวคลอง มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ (1) เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่องการแก้ปัญหาและการเขียนโปรแกรมผ่านเรื่องราววิถีตากใบ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหัวคลอง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนของเอกสารประกอบการเรียน เรื่องการแก้ปัญหาและการเขียนโปรแกรมผ่านเรื่องราววิถีตากใบ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหัวคลอง (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องการแก้ปัญหาและการเขียนโปรแกรมผ่านเรื่องราววิถีตากใบ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหัวคลอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/3 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านหัวคลอง อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 จำนวน 38 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่องการแก้ปัญหาและการเขียนโปรแกรมผ่านเรื่องราววิถีตากใบ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหัวคลอง ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.21 / 83.86
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนของเอกสารประกอบการเรียน เรื่องการแก้ปัญหาและการเขียนโปรแกรมผ่านเรื่องราววิถีตากใบ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหัวคลอง แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องการแก้ปัญหาและการเขียนโปรแกรมผ่านเรื่องราววิถีตากใบ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหัวคลองมีค่าเท่ากับ 4.80 อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด