LASTEST NEWS

06 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 06 ต.ค. 2567โรงเรียนบางละมุง รับสมัครครูอัตราจ้าง 7 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 18 ตุลาคม 2567 05 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 05 ต.ค. 2567วิทยาลัยเทคนิคเพชรบูรณ์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา และเจ้าหน้าที่ธุรการ 2 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 15 ตุลาคม 2567  04 ต.ค. 2567โรงเรียนวัดบวรนิเวศ รับสมัครพนักงานขับรถ จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 12,000.-บาท มีประกันสังคม และที่พัก ตั้งแต่บัดนี้ - 24 ตุลาคม 2567 04 ต.ค. 2567โรงเรียนวัดบวรนิเวศ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาคอมพิวเตอร์ จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท มีประกันสังคม และที่พักในโรงเรียน ตั้งแต่บัดนี้ - 21 ตุลาคม 2567 04 ต.ค. 2567ยินดีด้วยครับ!! สอศ.เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 1 จำนวน 415 อัตรา - รายงานตัว 10-11 ต.ค.2567 03 ต.ค. 2567โรงเรียนนาน้อย รับสมัครครูผู้สอน 2 อัตรา เงินเดือน 9,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 7 - 13 ตุลาคม 2567 03 ต.ค. 2567ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 10/2567 เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2567 02 ต.ค. 2567สอศ.ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย เช็กรายชื่อผู้สอบแข่งขันได้ ขึ้นบัญชีบรรจุครูผู้ช่วย อาชีวะ ปี 2567 ได้ที่นี่

การพัฒนารูปแบบการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนแบบมีส่วนร่วม

usericon

ชื่อวิจัย การพัฒนารูปแบบการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน
โรงเรียนนิคมพัฒนา 5 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2
ผู้วิจัย     นางสาวชนัญชิดา คุณสุทธิ์
ปีที่วิจัย 2562 - 2563
    
บทคัดย่อ

    การพัฒนารูปแบบครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานของการพัฒนารูปแบบการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนแบบมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนโรงเรียนนิคมพัฒนา 5 2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนแบบมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนโรงเรียนนิคมพัฒนา 5 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนแบบมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนโรงเรียนนิคมพัฒนา 5 และ 4) เพื่อประเมินรูปแบบการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนแบบมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนโรงเรียนนิคมพัฒนา 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ จำนวน 245 คน ประกอบด้วย ครู จำนวน 10 คน (ไม่นับรวมผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 1 คน) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน (ไม่นับรวมผู้แทนครูและผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 2 คน) ได้มาโดยการเทียบตารางของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 114 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 114 คน ของโรงเรียนนิคมพัฒนา 5 ปีการศึกษา 2563 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Selecting) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบสอบถามความคิดเห็น 2) แบบสัมภาษณ์ 3) แบบสนทนากลุ่ม และ4) แบบประเมินความเหมาะสม ความเป็นไปได้ ความถูกต้อง และความเป็นประโยชน์ การวิเคราะห์ข้อมูลวิเคราะห์โดยการหาค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content analysis) เพื่อนำข้อมูลสารสนเทศที่ได้เทียบกับวัตถุประสงค์ของการวิจัย
    ผลการวิจัยพบว่า
    1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานการพัฒนารูปแบบการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนแบบมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนโรงเรียนนิคมพัฒนา 5 ปีการศึกษา 2562 พบว่า สภาพปัจจุบันในการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนนิคมพัฒนา 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่ามีการดำเนินการอยู่ในระดับมากทั้ง 5 ด้าน ได้แก่ ด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล ด้านการคัดกรองนักเรียน ด้านการส่งเสริมนักเรียน ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหา และด้านการส่งต่อนักเรียน ส่วนข้อมูลที่ได้จากการสนทนากลุ่มเกี่ยวกับปัญหาและแนวทางการพัฒนารูปแบบการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน พบว่า ครูผู้สอน เห็นว่า การบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนยังมีปัญหาในการดำเนินงานที่ยังไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร ส่งผลต่อพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์หลายอย่างของนักเรียนที่เป็นปัญหา ทั้งต่อตัวนักเรียนเอง เพื่อน ครู รวมถึงผู้ปกครอง โดยร่วมกันสรุปพฤติกรรมที่ควรเร่งแก้ไขที่คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อตัวนักเรียนค่อนข้างมาก และอาจส่งผลกระทบต่อการเรียนของนักเรียน ได้แก่ การแต่งกายผิดระเบียบ การมาสาย หนีเรียน และแสดงกิริยาไม่ดีต่อครู ซึ่งผู้ร่วมสนทนาทุกคนมองว่าการพัฒนารูปแบบการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนแบบมีส่วนร่วม มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ที่จะนำมาใช้แก้ไขปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้ เพราะเป็นระบบที่ทุกคนได้มีส่วนช่วยสอดส่องดูแลช่วยเหลือนักเรียนทั้งในด้านการเรียน สุขภาพ และพฤติกรรมที่มีความเสี่ยงต่าง ๆ ช่วยสร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างครูที่ปรึกษากับนักเรียนและช่วยให้ครูรู้จักนักเรียนของตนเองมากขึ้นด้วย
     2. ผลการสร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนแบบมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนโรงเรียนนิคมพัฒนา 5 ปีการศึกษา 2562 พบว่า รูปแบบการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนแบบมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนโรงเรียนนิคมพัฒนา 5 ประกอบด้วย หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการบริหาร เงื่อนไขความสำเร็จ และแนวการประเมิน ซึ่งกระบวนการบริหารงาน มี 4 ขั้นตอน คือ ขั้นสำรวจ (S : Survey) ขั้นสร้างความตระหนัก (A : Awareness) ขั้นนำสู่การปฏิบัติ (P: Process) และขั้นประเมินความสำเร็จ (ES: Evaluate Success) ผลการประเมินโดยผู้ทรงคุณวุฒิพบว่า รูปแบบการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนแบบมีส่วนร่วม มีความเหมาะสม ความถูกต้อง และความเป็นไปได้ในการนำไปใช้ประโยชน์ได้ คิดเป็นร้อยละ 100
     3. ผลการใช้รูปแบบการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนแบบมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนโรงเรียนนิคมพัฒนา 5 ปีการศึกษา 2563 พบประเด็นดังนี้
3.1 โรงเรียนนิคมพัฒนา 5 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 มีการดำเนินงานตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนได้ครอบคลุมทั้ง 5 กิจกรรม โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ด้านการส่งเสริมและพัฒนานักเรียน รองลงมาคือด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล การคัดกรองนักเรียน การป้องกันและแก้ไขปัญหา และการส่งต่อนักเรียน
3.2 นักเรียนโรงเรียนนิคมพัฒนา 5 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 ที่ได้รับการดูแลช่วยเหลือนักเรียนตามรูปแบบการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนแบบมีส่วนร่วมมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รวมเฉลี่ย 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ในปีการศึกษา 2563 เฉลี่ยร้อยละ 62.16
3.3 นักเรียนและโรงเรียนนิคมพัฒนา 5 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 ได้รับรางวัลจากการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ในปีการศึกษา 2563 – 2564 ได้รับรางวัล จำนวน 24 รายการ เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ มีจำนวนไม่น้อยกว่า 5 รายการ
    4. ผลการประเมินรูปแบบการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนโรงเรียนนิคมพัฒนา 5 พบประเด็นดังนี้
    4.1 ผลการประเมินยืนยันด้านความเป็นประโยชน์ ความเป็นไปได้ ความเหมาะสมและความถูกต้องครอบคลุมของรูปแบบการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนแบบมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนโรงเรียนนิคมพัฒนา 5 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมพบว่า มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด ( = 4.52, S.D. =0.51)
    4.2 ความพึงพอใจของครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อรูปแบบการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนแบบมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนโรงเรียนนิคมพัฒนา 5 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.48, S.D. = 0.50)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^