การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการศึกษาแบบบูรณาการของโรงเรียนบ้านศรีไ
ของโรงเรียนบ้านศรีไกรลาศ
ผู้วิจัย นางพิมพ์ปวีณ์ นิธิจิรชาติ
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2563-2564
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการศึกษาแบบบูรณาการของโรงเรียนบ้านศรีไกรลาศ เป็นการวิจัยและพัฒนา (R&D) มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย คือ 1) เพื่อศึกษาสภาพการบริหารจัดการศึกษาแบบบูรณาการของโรงเรียนบ้านศรีไกรลาศ 2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการศึกษาแบบบูรณาการของโรงเรียนบ้านศรีไกรลาศ 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารจัดการศึกษาแบบบูรณาการของโรงเรียนบ้านศรีไกร และ 4) เพื่อประเมินรูปแบบการบริหารจัดการศึกษาแบบบูรณาการของโรงเรียนบ้านศรีไกรลาศ ในการวิจัยในครั้งนี้มี 4 ขั้นตอน โดยมีรายละเอียดดังนี้คือ
ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐานสภาพเพื่อศึกษาสภาพการบริหารจัดการศึกษาแบบบูรณาการของโรงเรียนบ้านศรีไกรลาศ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้บริหารและครูโรงเรียนบ้านศรีไกรลาศ จำนวน 18 คน ใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือได้แก่ เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ เกี่ยวกับสภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการในการบริหารของโรงเรียนบ้านศรีไกรลาศ
ขั้นตอนที่ 2 การสร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการศึกษาแบบบูรณาการของโรงเรียนบ้านศรีไกรลาศ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน เครื่องมือได้แก่ ร่างรูปแบบการบริหารจัดการศึกษาแบบบูรณาการของโรงเรียนบ้านศรีไกรลาศ
ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบการบริหารจัดการศึกษาแบบบูรณาการของโรงเรียนบ้านศรีไกรลาศ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้บริหารและครูโรงเรียนบ้านศรีไกรลาศ จำนวน 18 คน เครื่องมือได้แก่ รูปแบบการบริหารจัดการศึกษาแบบบูรณาการของโรงเรียนบ้านศรีไกรลาศ และแบบประเมินและแบบสอบถามรวมจำนวน 4 ฉบับ
ขั้นตอนที่ 4 การประเมินรูปแบบการบริหารจัดการศึกษาแบบบูรณาการของโรงเรียนบ้านศรีไกรลาศ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน เครื่องมือ ได้แก่ แบบประเมินรูปแบบการบริหารจัดการศึกษาแบบบูรณาการของโรงเรียนบ้านศรีไกรลาศ จำนวน 1 ฉบับ
สรุปผลการวิจัย พบว่า
1. รูปแบบการบริหารจัดการศึกษาแบบบูรณาการของโรงเรียนบ้านศรีไกรลาศ มี 4 องค์ประกอบคือ 1) การวาดภาพความสำเร็จ (Success) 2) การกำหนดโครงสร้าง (Structure) 3) การบริหารจัดการ (Management) ได้แก่ การระดมทรัพยากร (Mobilization) การกำหนด กลยุทธ์ (Strategy) การมีส่วนร่วม (Participation) ความเป็นอิสระ (Autonomy) และ 4) การติดตามกำกับ (Monitoring) และครอบคลุมภารกิจ 5 ด้าน คือ การบริหารวิชาการ การบริหารกิจการนักเรียน การบริหารงบประมาณ และการเงิน การบริหารงานบุคคล และการบริหารงานทั่วไป
2. ผลการประเมินรูปแบบการบริหารจัดการศึกษาแบบบูรณาการของโรงเรียน
บ้านศรีไกรลาศ โดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุดและความเป็นไปได้อยู่ในระดับมาก