รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมประชาธิปไตยในโรงเรียนวัดรางกำหยาด
ของโรงเรียนวัดรางกำหยาด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม
เขต 2
ผู้รายงาน นางสาวพิชชาพร อุ่นศิริ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดรางกำหยาด
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินรายงานการประเมินโครงการส่งเสริมประชาธิปไตยในโรงเรียน
ปีการศึกษา 2564 ของโรงเรียนวัดรางกำหยาด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษนครปฐม
เขต 2 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินด้านบริบท (Context evaluation) ของโครงการส่งเสริม
ประชาธิปไตยในโรงเรียน ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนวัดรางกำหยาด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 2) ประเมินปัจจัยนำเข้า (Input evaluation) ของโครงการ
ส่งเสริมประชาธิปไตยในโรงเรียน ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนวัดรางกำหยาด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 3) ประเมินกระบวนการ (Process evaluation) ของโครงการ
ส่งเสริมประชาธิปไตยในโรงเรียน ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนวัดรางกำหยาด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 และ4) ประเมินผลผลิต/ผลลัพธ์ (Product evaluation)
ของโครงการส่งเสริมประชาธิปไตยในโรงเรียน ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนวัดรางกำหยาด สังกัด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 การประเมินผลผลิต/ผลลัพธ์ของโครงการ
(Product Evaluation) แบ่งรายการประเมิน ดังนี้ 4.1 การประเมินผลกระทบ (Impact Evaluation)
4.2 การประเมินประสิทธิผล (Effective Evaluation) 4.3 การประเมินความยั่งยืน (Sustainability
Evaluation) 4.4 การประเมินการถ่ายทอดส่งต่อ (Transport Evaluation) และ 4.2 ประเมินความ
พึงพอใจด้านผลผลิต/ผลลัพธ์ของโครงการ กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ครูผู้สอน จำนวน 9 คน และนักเรียน
โรงเรียนวัดรางกำหยาด จำนวน 145 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูผู้สอน จำนวน 9 คน และนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนวัดรางกำหยาด ปีการศึกษา 2560 จำนวน 52 คน เครื่องมือที่ใช้ในการ
ประเมิน ได้แก่ แบบประเมินด้านสภาพแวดล้อม ปัจจัย กระบวนการ และผลผลิต/ผลลัพธ์
แบบสอบถามความพึงพอใจ แบบสังเกต การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน
มาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
1. ด้านบริบท พบว่า โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
2. ด้านปัจจัย พบว่า การประเมินโครงการ โครงการส่งเสริมประชาธิปไตยในโรงเรียน
ปีการศึกษา 2564 ของโรงเรียนวัดรางกำหยาด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษนครปฐม
เขต 2ด้านปัจจัยนำเข้าโดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก3. ด้านกระบวนการ พบว่า การประเมินโครงการส่งเสริมประชาธิปไตยในโรงเรียน
ปีการศึกษา 2564 ของโรงเรียนวัดรางกำหยาด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษนครปฐม
เขต 2 ด้านกระบวนการโดยรวมอยู่ในระดับมาก
4. ด้านผลผลิต พบว่า ผลการประเมินโครงการส่งเสริมประชาธิปไตยในโรงเรียน
ปีการศึกษา 2564 ของโรงเรียนวัดรางกำหยาด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษนครปฐม
เขต 2 ตามความคิดเห็นของครูที่มีต่อโครงการส่งเสริมประชาธิปไตยในโรงเรียน ปีการศึกษา 2564 ของ
โรงเรียนวัดรางกำหยาด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษ นครปฐม เขต 2
โดยรวมอยู่ในระดับมาก ส่วนความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อพฤติกรรมวิถีประชาธิปไตยโครงการ
ส่งเสริมประชาธิปไตยในโรงเรียน ปีการศึกษา 2564 ของโรงเรียนวัดรางกำหยาด สังกัดสำนักงานเขต
พื้นที่การศึกษาประถมศึกษนครปฐม เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก
5. ผลสำเร็จของโครงการ พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อโครงการส่งเสริมประชาธิปไตย
ในโรงเรียน ปีการศึกษา 2564 ของโรงเรียนวัดรางกำหยาด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถม
ศึกษนครปฐม เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ส่งผลให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในเรื่อง
วิถีประชาธิปไตย สามารถประพฤติตนเป็นพลเมืองดีตามกฎ กติกา และระเบียบ เคารพสิทธิ เสรีภาพ
ตนเองและผู้อื่น มีความรู้และอธิบายกระบวนการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยอันมี
พระมหากษัตริย์เป็นประมุข รู้จักการใช้เหตุผลในการตัดสินใจแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น สามารถปฏิบัติ
หน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมายด้วยความตั้งใจ ยอมรับฟังคำติชมของผู้อื่นเพื่อนำไปปรับปรุงและพัฒนา
รวมทั้งโครงการนี้เปิดโอกาสให้นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อการเรียนรู้ร่วมกันและมีเวทีห้อง
ประชุมสำหรับการประชุมคณะทำงานและสภานักเรียนในการสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับ
สถานศึกษาอื่น ชุมชน/องค์กรภาครัฐและเอกชน