การประเมินโครงการห้องเรียนพิเศษ MEP
Program) ของโรงเรียนสันป่าตอง (สุวรรณราษฎร์วิทยาคาร) อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่
ผํ้ประเมิน นายรัตนพงศ์ ตุมพสุวรรณ รองผู้อำนวยการโรงเรียนสันป่าตอง (สุวรรณราษฎร์วิทยาคาร)
ปีที่ประเมิน ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการเป็นภาษาอังกฤษ (Mini English Program) โรงเรียนสันป่าตอง (สุวรรณราษฎร์วิทยาคาร) อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการเป็นภาษาอังกฤษ (Mini English Program) ในด้านบริบท ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ประชากรที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 รวมจำนวน 530 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วย แบบสอบถาม จำนวน 4 ฉบับ ที่ได้ตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือโดยผู้เชี่ยวชาญ นำมาวิเคราะห์หาค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) นำไปทดลองใช้และนำผลมาวิเคราะห์ค่าความเชื่อมั่น เก็บรวบรวมข้อมูลทั้งก่อนการดำเนินงานโครงการ ระหว่างการดำเนินงาน และเมื่อสิ้นสุดโครงการ และวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าความถี่ (Frequency) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ส่วนข้อมูลจากแบบสอบถามปลายเปิด และแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการประเมินสามารถสรุป อภิปรายผล และมีข้อเสนอแนะ ดังต่อไปนี้
ผลการประเมิน พบว่า
1.ผลการประเมินโครงการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการเป็นภาษาอังกฤษ (Mini English Program) โรงเรียนสันป่าตอง (สุวรรณราษฎร์วิทยาคาร) อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ด้านบริบท พบว่าในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งผลการประเมินผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อเรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับสภาพความต้องการของโรงเรียน วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับนโยบายของโรงเรียน และวัตถุประสงค์ เป้าหมาย และกิจกรรมของโครงการมีความสอดคล้องกัน
2. ผลการประเมินโครงการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการเป็นภาษาอังกฤษ (Mini English Program) โรงเรียนสันป่าตอง (สุวรรณราษฎร์วิทยาคาร) อำเภอ สันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ ในด้านปัจจัยเบื้องต้น พบว่า โดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านบุคลากรมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ผู้บริหารมีความรู้ ความเข้าใจในการบริหารโครงการให้บรรลุตามจุดประสงค์และเป้าหมายของโครงการ ส่วนด้านงบประมาณ พบว่า ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด โดยที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ผู้ปกครองนักเรียนให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินงาน ด้านวัสดุอุปกรณ์และอาคารสถานที่ พบว่า ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ อุปกรณ์ การเรียนมีเพียงพอสำหรับนักเรียน สื่อการเรียนรู้มีเพียงพอในการจัดการเรียนรู้ ด้านแหล่งเรียนรู้ พบว่า ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ความเหมาะสมของห้องคอมพิวเตอร์ Computer Lab ห้องประชุม Meeting Hall และห้องสมุด Library ด้านการบริหารจัดการดำเนินการ พบว่า ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ กิจกรรมวันคริสต์มาส และกิจกรรมการทดสอบ CEFR ครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระเป็นภาษาอังกฤษ และกิจกรรม English Camp
3. ผลการประเมินโครงการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการเป็นภาษาอังกฤษ (Mini English Program) โรงเรียนสันป่าตอง (สุวรรณราษฎร์วิทยาคาร) อำเภอ สันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ ในด้านกระบวนการ พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ โดยรายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเรียงตามลำดับ ได้แก่ ด้านการปรับปรุงและพัฒนา (Act) รองลงมา ได้แก่ ด้านการนิเทศและติดตามผล ด้านการดำเนินงานโครงการ (Do) และด้านการวางแผน (Plan) ตามลำดับ และเมื่อพิจารณษเป็นรายด้าน พบว่า ในขั้นการวางแผน (Plan) การปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ ข้อที่มีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ จัดสรรงบประมาณเพื่อสนับสนุนการจัดทำโครงการ ศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการดำเนินงานโครงการ และประชุมเตรียมความพร้อมในการดำเนินงานโครงการ ขั้นดำเนินงานตามแผน (Do) ในภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ ข้อที่มีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด พบว่า กิจกรรมการทดสอบ CEFR และมีกิจกรรมวันคริสต์มาส การจัดทำหลักสูตรห้องเรียนพิเศษทางภาษา และ ครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระเป็นภาษาอังกฤษ ขั้นการนิเทศและติดตามผล (Check) ในภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อเรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย ได้แก่ แต่งตั้งคณะกรรมการการนิเทศ ติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานโครงการ จัดทำปฏิทินในการนิเทศ กำกับติดตามและประเมินผลการดำเนินงานโครงการ และส่งเสริมให้ครูและผู้รับผิดชอบโครงการรายงานการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง จัดทำเครื่องมือในการนิเทศ กำกับติดตามและประเมินผล ดำเนินการนิเทศ ติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานโครงการอย่างต่อเนื่อง และนำผลการนิเทศไปใช้ในการปรับปรุงและพัฒนาการดำเนินงานโครงการ และในขั้นปรับปรุงและพัฒนา (Act) โดยในภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อเรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย ได้แก่ ได้แก่ นำปรับปรุงและพัฒนาการดำเนินงานตามโครงการอย่างต่อเนื่อง ประชุมวางแผนเพื่อปรับปรุงและพัฒนางาน
4. ผลการประเมินโครงการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการเป็นภาษาอังกฤษ (Mini English Program) โรงเรียนสันป่าตอง (สุวรรณราษฎร์วิทยาคาร) อำเภอ สันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ ด้านผลผลิต พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ซึ่งผลการประเมินผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ และนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษสูงขึ้น ส่วนด้านความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการเป็นภาษาอังกฤษ (Mini English Program) พบว่า ในภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด ผลการประเมินผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อเรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ โรงเรียนได้รับการยอมรับจากผู้ปกครองและชุมชน คือ ผู้ปกครองมีความพึงพอใจในการดำเนินโครงการห้องเรียนพิเศษทางภาษา MEP นักเรียนมีความพึงพอใจในการเข้าร่วมกิจกรรมในการดำเนินงานโครงการห้องเรียนพิเศษทางภาษา MEP และผู้ปกครองมีความพึงพอใจที่มีต่อคุณภาพของนักเรียน