การประเมินโครงการโรงเรียนสุจริต
ผู้รายงาน นางสาวอารยา จันตุ่ย รองผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดกลางกร่ำ
ตำบลกร่ำ อำเภอแกลง จังหวัดระยอง
ปีการศึกษา ๒๕๖๔
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินด้านบริบท (Context) ของโครงการโรงเรียนสุจริต โรงเรียนชุมชนวัดกลางกร่ำ 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ของโครงการโรงเรียนสุจริต โรงเรียนชุมชนวัดกลางกร่ำ 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการ (Process) ของโครงการโรงเรียนสุจริต โรงเรียนชุมชนวัดกลางกร่ำ 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิต (Product) ที่เกิดจากการดำเนินงานตามโครงการโรงเรียนสุจริตโรงเรียนชุมชนวัดกลางกร่ำ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการครั้งนี้ ได้แก่ ผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการโรงเรียนสุจริต โรงเรียนชุมชนวัดกลางกร่ำ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 คือ ผู้บริหาร จำนวน 2 คน ได้มาโดยใช้วิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ครูผู้สอน จำนวน 24 คน ได้มาโดยใช้เกณฑ์กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตาราง Krejcie and Morgan (1970) และนักเรียน จำนวน 132 คน โดยใช้เกณฑ์กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตาราง Krejcie and Morgan (1970) รวมทั้งสิ้น 158 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ได้แก่ แบบประเมินโครงการโรงเรียนสุจริต โรงเรียนชุมชนวัดกลางกร่ำ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 ที่ได้สร้างขึ้นโดยอาศัยกรอบแนวคิด ทฤษฎีและผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับปัญหาวิจัย วัตถุประสงค์และสมมติฐาน การวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
จากข้อค้นพบที่ได้จากการวิเคราะห์ข้อมูล สรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
1. การประเมินโครงการโรงเรียนสุจริตโรงเรียนชุมชนวัดกลางกร่ำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 ของผู้บริหาร โดยรวมและรายด้านโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย สามลำดับแรก พบว่า ด้านบริบท, ด้านผลผลิต อยู่ในลำดับแรก รองลงมา คือ ด้านกระบวนการ และด้านปัจจัยนำเข้า ตามลำดับ
2. การประเมินโครงการโรงเรียนสุจริตโรงเรียนชุมชนวัดกลางกร่ำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 ของครูผู้สอน โดยรวมโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย สามลำดับแรก พบว่า ด้านบริบท อยู่ในลำดับแรก รองลงมา คือ ด้านผลผลิต และด้านกระบวนการ ตามลำดับ
3. การประเมินโครงการโรงเรียนสุจริตโรงเรียนชุมชนวัดกลางกร่ำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 ของนักเรียน โดยรวมและรายด้านโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย สามลำดับแรก พบว่า นักเรียนมีพฤติกรรมที่พึงประสงค์ตามคุณลักษณะ คือ ทักษะกระบวนการคิด อยู่ในลำดับแรก รองลงมา คือ นักเรียนมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมโรงเรียนดีศรีตำบล เช่น ทักษะ 5 ของชีวิต สวดมนต์ทุกวันศุกร์ ทำสมาธิแผ่เมตตาก่อนเข้าห้องเรียน ยิ้มไหว้ทักทายกัน และทำบุญตักบาตรทุกวันพระ และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมบันทึกความดี เช่น ส่งเสริมการบันทึกสมุดบันทึกความดี และคัดเลือกนักเรียนทำความดีดีเด่นประจำภาคเรียน ตามลำดับ