LASTEST NEWS

07 ต.ค. 2567ศธ.หารือไมโครซอฟท์ จัดสวัสดิการเพื่อครู ซื้อคอมฯสเปกสูงราคาถูก 06 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 06 ต.ค. 2567โรงเรียนบางละมุง รับสมัครครูอัตราจ้าง 7 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 18 ตุลาคม 2567 05 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 05 ต.ค. 2567วิทยาลัยเทคนิคเพชรบูรณ์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา และเจ้าหน้าที่ธุรการ 2 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 15 ตุลาคม 2567  04 ต.ค. 2567โรงเรียนวัดบวรนิเวศ รับสมัครพนักงานขับรถ จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 12,000.-บาท มีประกันสังคม และที่พัก ตั้งแต่บัดนี้ - 24 ตุลาคม 2567 04 ต.ค. 2567โรงเรียนวัดบวรนิเวศ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาคอมพิวเตอร์ จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท มีประกันสังคม และที่พักในโรงเรียน ตั้งแต่บัดนี้ - 21 ตุลาคม 2567 04 ต.ค. 2567ยินดีด้วยครับ!! สอศ.เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 1 จำนวน 415 อัตรา - รายงานตัว 10-11 ต.ค.2567 03 ต.ค. 2567โรงเรียนนาน้อย รับสมัครครูผู้สอน 2 อัตรา เงินเดือน 9,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 7 - 13 ตุลาคม 2567 03 ต.ค. 2567ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 10/2567 เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2567

รูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยใช้กลยุทธ์ 3P-2R Model

usericon

นายพิเชษฐ์ ปิ่นเกิด
รองผู้อำนวยการโรงเรียน ชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนประจันตราษฎร์บำรุง
pkpichet_12@hotmail.com

บทคัดย่อ
    รูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยใช้กลยุทธ์ 3P-2R Model เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนโรงเรียนประจันตราษฎร์บำรุง จังหวัดปราจีนบุรี เป็นการพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการ เพื่อการพัฒนาคุณภาพนักเรียน ซึ่งมี 5 ขั้น ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน ได้แก่ ขั้นที่ 1 P1 ผู้บริหารใช้หลักการบริหารเชิงระบบ (PDCA) ได้แก่ การวางแผนการบริหารงานวิชาการ (Planning) การจัดโครงสร้างงานวิชาการ (Organizing) การจัดระบบติดตาม กำกับ และประเมิน (Controlling) และ การสร้างภาวะผู้นำให้กับครู (Leading) ขั้นที่ 2 P2 ครูใช้หลักการทำงานเชิงระบบ (PDCA) ได้แก่ ครูวางแผนการบริหารห้องเรียน (Plan) ครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้ (Do) ครูประเมินผลนักเรียน (Check) และ ครูปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ (Act) ขั้นที่ 3 P3 นักเรียนเรียนรู้เชิงระบบ (PLC) ได้แก่ การจัดทีมชุมชนแห่งการเรียนรู้ การระดมปัญหา การสะท้อนคิด การจัดกิจกรรม การสรุปวิธีปฏิบัติ และ การทำการแก้ไข ขั้นที่ 4 ผลสัมฤทธิ์ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โดยการบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ (Result Based Management) และขั้นที่ 5 รายงานผลงาน (Reporting) ด้านการบริหารของโรงเรียน ผลงานของครู และผลการเรียนรู้ของนักเรียน
คำสำคัญ:     การบริหารงานวิชาการ, 3P-2R Model, การพัฒนาคุณภาพนักเรียน

Abstract
    Academic administration model using the 3P-2R Model strategy to improve student quality at Prachantaratbamrung School Prachinburi Province It is the development of academic management model. For the development of student quality, there are 5 steps to develop learner achievement: Step 1 P1 Administrators use the Principles of Systematic Management (PDCA), which are: Planning for Academic Management (Planning), Organizing Academic Work Structure (Organizing). Organization of monitoring, supervision and assessment (Controlling) and creating leadership for teachers (Leading). Step 2 P2 Teachers using the Systematic Working Principles (PDCA) are teachers planning classroom management (Plan), teachers organizing learning activities (Do) Teacher Student Assessment (Check) and Teacher Improve Learning Management (Act) Step 3 P3 Students learn systematically (PLC) including organizing a learning community team, problem mobilization, reflection, and organizing activities. Summary of Practices and Correction Step 4: Achievement in student quality development. By the management of results (Result Based Management) and step 5 report (Reporting) in the aspect of school administration, teacher's work, and student's learning outcomes.
Keywords: Academic Administration, 3P-2R Model, Student Quality Development
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^