การประเมินโครงการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้
โรงเรียนบ้านขนวน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1
ผู้รายงาน นายชานนท์ ผมงาม
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านขนวน ตำบลประดู่ อำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ โรงเรียนบ้านขนวน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 มี วัตถุประสงค์เพื่อ ประเมินด้านบริบท ด้านตัวป้อนหรือปัจจัยพื้นฐาน ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ของการดำเนินโครงการ ประชากรคือ ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 106 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบประเมิน แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating scale) ตามแนวคิดของลิเคอร์ท (Likert) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อมของโครงการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ โรงเรียนบ้านขนวน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย x เท่ากับ 4.77 ผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด
2. ผลการประเมินด้านตัวป้อนหรือปัจจัยพื้นฐานของโครงการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ โรงเรียนบ้านขนวน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับ มากที่สุด ค่าเฉลี่ย x เท่ากับ 4.63 ผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ โรงเรียนบ้านขนวน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับ มากที่สุด ค่าเฉลี่ย x เท่ากับ 4.72 ผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ โรงเรียนบ้านขนวน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับ มากที่สุด ค่าเฉลี่ย x เท่ากับ 4.67 ผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด
5. สรุปผลการประเมินโครงการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ โรงเรียนบ้าน
ขนวน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 โดยภาพรวม ผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด