การประเมินโครงการสร้างเส้นทางสู่งานอาชีพเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน
การประเมินโครงการสร้างเส้นทางสู่งานอาชีพเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนโรงเรียน
บ้านอัยเยอร์เวง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการโดยการประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP ทั้ง 5 ด้าน ดังนี้ 1) การประเมินด้านบริบท 2) การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า 3) การประเมินด้านกระบวนการ 4) การประเมินด้านผลผลิต 5) การประเมินด้านผลลัพธ์ แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ คณะทำงาน ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษาและครู จำนวน 53 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 375 คน ตัวแทนชุมชน ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลการประเมินครั้งนี้ คือ แบบสอบถามการประเมินโครงการ แบ่งออกเป็น 6 ฉบับ โดยใช้สถิติที่ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า
1.ผลการประเมินโครงการสร้างเส้นทางสู่งานอาชีพเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนโรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง สำหรับคณะทำงาน ด้านบริบท อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.81, S.D. = 0.15)
2.ผลการประเมินโครงการสร้างเส้นทางสู่งานอาชีพเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนโรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง ด้านปัจจัยนำเข้า สำหรับคณะทำงาน อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.83, S.D. = 0.14)
3.ผลการประเมินโครงการสร้างเส้นทางสู่งานอาชีพเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนโรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง ด้านกระบวนการ สำหรับคณะทำงาน อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.84, S.D. = 0.18)
4.ผลการประเมินโครงการสร้างเส้นทางสู่งานอาชีพเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนโรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง สำหรับคณะทำงาน ด้านผลผลิต อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.87, S.D. = 0.07)
5.ด้านผลลัพธ์
5.1 ผลการประเมินโครงการสร้างเส้นทางสู่งานอาชีพเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนโรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง สำหรับคณะทำงาน ด้านผลลัพธ์ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.82, S.D. = 0.04)
5.2 ผลการประเมินโครงการสร้างเส้นทางสู่งานอาชีพเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนโรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง สำหรับตัวแทนชุมชน ด้านผลลัพธ์ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.93, S.D. = 0.17)
5.3 ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโครงการสร้างเส้นทางสู่งานอาชีพเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนโรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.86, S.D. = 0.10)