ผลการใช้ชุดการสอนวิชาเคมี เรื่อง พันธะเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดการสอนวิชาเคมี เรื่อง พันธะเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนท่าข้ามวิทยาคาร ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดการสอนวิชาเคมี เรื่อง พันธะเคมี โรงเรียนท่าข้ามวิทยาคาร และ 3) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดการสอนวิชาเคมี เรื่อง พันธะเคมี โรงเรียน
ท่าข้ามวิทยาคาร
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนท่าข้ามวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปัตตานี เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 1 ห้องเรียน มีจำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 23 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดการสอนวิชาเคมี เรื่อง พันธะเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนท่าข้ามวิทยาคาร จำนวน 5 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดการสอนวิชาเคมี เรื่อง พันธะเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนท่าข้ามวิทยาคาร ผู้วิจัยได้ดำเนินการสอนด้วยตนเอง ใช้เวลาทดลองสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ครั้งละ 1-2 ชั่วโมง
รวม 25 ชั่วโมง
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการสอนวิชาเคมี เรื่อง พันธะเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนท่าข้ามวิทยาคาร
ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.61/82.03 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้วยชุดการสอนวิชาเคมี เรื่อง พันธะเคมี โรงเรียนท่าข้ามวิทยาคาร มีคะแนนเพิ่มขึ้นกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดการสอนวิชาเคมี เรื่อง พันธะเคมี โรงเรียนท่าข้ามวิทยาคาร มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด