กลยุทธ์การพัฒนาครู
กลยุทธ์การพัฒนาครูในการใช้เทคโนโลยีตามมาตรฐานเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา
การวิจัยนี้เป็นการวิจัยแบบวิธีผสมผสาน มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการพัฒนาครูในการใช้เทคโนโลยีตามมาตรฐานเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา
2) วิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และภาวะคุกคาม ของการพัฒนาครูในการใช้เทคโนโลยีตามมาตรฐานเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา
3) พัฒนากลยุทธ์การพัฒนาครูในการใช้เทคโนโลยีตามมาตรฐานเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย จำนวน 350 คน ซึ่งเป็นผู้บริหารสถานศึกษา และครูหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้
เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหาของแบบสอบถามกับตัวชี้วัดมีค่าระหว่าง 0.60–1.00 และวิเคราะห์หาความเชื่อมั่น โดย
วิธีการหาค่าสมัประสทิธ์ิแอลฟาของครอนบัค (Cronbach’s alpha Coeffieient) ได้ค่าความเชื่อมั่น 0.82 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า PNI Modified และการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า
กลยุทธ์การพัฒนาครูในการใช้เทคโนโลยีตามมาตรฐานเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา ประกอบด้วย ประเด็นกลยุทธ์ 4 กลยุทธ์ คือ
1)กลยุทธ์ประเมินความต้องการพัฒนาครูในการใช้เทคโนโลยี ประกอบด้วย กลยุทธ์ 4 กลยุทธ์ คือ
1.1 กำหนดนโยบายการพัฒนาครูในการใช้เทคโนโลยีให้สอดคล้องกับแผนนโยบายระดับชาติ
1.2 ศึกษาความต้องการพัฒนาความรู้ในการใช้เทคโนโลยีเพื่อจัดการเรียนการสอนของครู
1.3 วิเคราะห์ความต้องการและวางแผนการด าเนินการพัฒนาครูในการใช้เทคโนโลยี
1.4 ประเมินความต้องการเข้ารับการพัฒนาครูในการใช้เทคโนโลยี
2)กลยุทธ์การออกแบบพัฒนาครูในการใช้เทคโนโลยี ประกอบด้วย กลยุทธ์รอง 3 กลยุทธ์ คือ
2.1 เน้นการมีส่วนร่วมในการออกแบบด้านเทคนิค วิธีการพัฒนาครูให้สอดคล้องกับเนื้อหาวัตถุประสงค์ และลักษณะของผู้เข้ารับการพัฒนา
2.2 ปรับปรุงรูปแบบกิจกรรมการพัฒนาครูให้มีความหลากหลาย
2.3 แก้ไข และพัฒนาการออกแบบสื่อนวัตกรรมให้เป็นที่ยอมรับ และไม่ผิดต่อระเบียบข้อกฎหมายทางสังคม 3) กลยุทธ์พัฒนาครูในการใช้เทคโนโลยี ประกอบด้วย กลยุทธ์รอง 6 กลยุทธ์ คือ
3.1 สนับสนุนการบริหารจัดการดำเนินการพัฒนาครูในสถานศึกษา
3.2 ส่งเสริมการผลิตและพัฒนาครูให้มีความเชี่ยวชาญในการใช้เทคโนโลยีจัดกระบวนการเรียนการสอน
3.3 รณรงค์การใช้ทรัพยากร และพัฒนาสื่อนวัตกรรม
3.4 สร้างเครือข่ายและเสริมสร้างวัฒนธรรมการทำงานเป็นทีม
3.5 เสริมสร้างการปลูกฝังค่านิยมทางด้านคุณธรรม จริยธรรม มีวิจารณญาณในการใช้เทคโนโลยี
3.6 สร้างแรงจูงใจให้เกิดการกระตุ้นให้ครูพัฒนาตนเอง
4)กลยุทธ์ประเมินผลการพัฒนาครูในการใช้เทคโนโลยี ประกอบด้วย กลยุทธ์รอง 3 กลยุทธ์คือ
4.1 ดำเนินการสร้างเกณฑ์การประเมินผลที่เหมาะสมต่อการพัฒนาครู
4.2 แก้ไขปรับปรุงรูปแบบการจัดกิจกรรมการพัฒนาครู
4.3 วิเคราะห์ปัญหา หาข้อบกพร่องการจัดกิจกรรมการพัฒนาครู