การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนด้วยกิจกรรม 4ส 1ศ
ในสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยการมีส่วนร่วม
บ้าน วัด โรงเรียน (บวร )ของโรงเรียนวัดป่าขวาง (ธรรมรักษ์ราษฎร์ศึกษา) ปีการศึกษา
2564
ผู้รายงาน นางสาวพยอม ศรีสมัย
ปีที่รายงาน 2564
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนด้วยกิจกรรม 4ส 1ศ ในสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยการมีส่วนร่วมบ้าน วัด โรงเรียน (บวร )ของโรงเรียนวัดป่าขวาง (ธรรมรักษ์ราษฎร์ศึกษา) ปีการศึกษา 2564 ใช้รูปแบบการประเมินของสตัฟเฟิลบีม ( Stufflebeam’s CIPP model )มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบท ประเมินปัจจัยเบื้องต้น ประเมินกระบวนการ และประเมินผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนด้วยกิจกรรม 4ส 1ศ ในสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยการมีส่วนร่วมบ้าน วัด โรงเรียน (บวร )ของโรงเรียนวัดป่าขวาง (ธรรมรักษ์ราษฎร์ศึกษา) ปีการศึกษา 2564 ประกอบด้วย 1)ด้านการมีส่วนร่วมโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนด้วยกิจกรรม 4ส 1ศ ในสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) 2) คุณธรรมจริยธรรม 8 ประการ ด้วยกิจกรรม 4ส 1ศ ในสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยการมีส่วนร่วมบ้าน วัด โรงเรียน (บวร )ของโรงเรียนวัดป่าขวาง (ธรรมรักษ์ราษฎร์ศึกษา) ปีการศึกษา 2564 3) ความพึงพอใจของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานผู้ปกครองและพระครูต่อโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนด้วยกิจกรรม 4ส 1ศ ในสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยการมีส่วนร่วมบ้าน วัด โรงเรียน (บวร )ของโรงเรียนวัดป่าขวาง (ธรรมรักษ์ราษฎร์ศึกษา) ปีการศึกษา 2564 และ4)คุณค่าและประโยชน์ที่นักเรียนได้รับเมื่อเสร็จสิ้นโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนด้วยกิจกรรม 4ส 1ศ ในสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยการมีส่วนร่วมบ้าน วัด โรงเรียน (บวร )ของโรงเรียนวัดป่าขวาง (ธรรมรักษ์ราษฎร์ศึกษา) ปีการศึกษา 2564 กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 86 คน ประกอบด้วย ครูโรงเรียนวัดป่าขวาง (ธรรมรักษ์ราษฎร์ศึกษา) ปีการศึกษา 2564 จำนวน 6คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 7 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 36 คน พระครูจำนวน 1 รูป นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ปีการศึกษา2564 จำนวน 36 คนเครื่องมือการประเมินโครงการจำนวน 7 ฉบับ มี 2 ลักษณะ ประกอบด้วย 1)มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 6 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามด้านบริบท ฉบับที่ 2 แบบสอบถามด้านปัจจัยนำเข้า ฉบับที่ 3 แบบสอบถามด้านกระบวนการ ฉบับที่ 4แบบสอบถามด้านผลผลิตเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนด้วยกิจกรรม 4ส 1ศ ในสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ฉบับที่ 6 แบบสอบถามด้านผลผลิตเกี่ยวกับความพึงพอใจของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานผู้ปกครองและพระครูต่อโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนด้วยกิจกรรม 4ส 1ศ ในสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยการมีส่วนร่วมบ้าน วัด โรงเรียน (บวร )ของโรงเรียนวัดป่าขวาง (ธรรมรักษ์ราษฎร์ศึกษา) ปีการศึกษา 2564 ฉบับที่ 7คุณค่าและประโยชน์ที่นักเรียนได้รับเมื่อเสร็จสิ้นโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนด้วยกิจกรรม 4ส 1ศ ในสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยการมีส่วนร่วมบ้าน วัด โรงเรียน (บวร )ของโรงเรียนวัดป่าขวาง (ธรรมรักษ์ราษฎร์ศึกษา) ปีการศึกษา 2564 และ2)มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 4 ระดับ จำนวน 1 ฉบับ คือฉบับที่ 5 แบบประเมินคุณธรรมจริยธรรม 8 ประการ ด้วยกิจกรรม 4ส 1ศ ในสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยการมีส่วนร่วมบ้าน วัด โรงเรียน (บวร )ของโรงเรียนวัดป่าขวาง (ธรรมรักษ์ราษฎร์ศึกษา) ปีการศึกษา 2564 วิเคราะห์ข้อมูลใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for Windows ซึ่งสถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลปรากฏว่า
1. ด้านบริบท ตามความคิดเห็นของครูโดยภาพรวมพบว่าอยู่ในระดับมาก ( =4.49, =0.23) และความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมพบว่าอยู่ในระดับมาก ( =4.49, S.D.=0.44) ผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ด้านปัจจัยนำเข้า ตามความคิดเห็นของครู โดยภาพรวม พบว่ามีความพร้อมอยู่ในระดับมาก ( =3.93 , =0.53)และตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวม พบว่ามีความพร้อมอยู่ในระดับมาก ( =4.09, S.D.=0.63)ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ด้านกระบวนการ ตามความคิดเห็นของครูโดยภาพรวม พบว่าปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ( =4.45, =0.28)ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวม พบว่าปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.52, S.D.=0.32) ตามความคิดเห็นของผู้ปกครอง โดยภาพรวม พบว่าปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ( =4.41, S.D.=0.34)และตามความคิดเห็นของพระครู โดยภาพรวม พบว่าปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.59, S.D.=0.00) ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ด้านผลผลิต ทั้งหมด 4 ด้าน ผลปรากฏว่า
4.1 ด้านการมีส่วนร่วมโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนด้วยกิจกรรม4ส 1ศ ในสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยการมีส่วนร่วมบ้าน วัด โรงเรียน (บวร )ของโรงเรียนวัดป่าขวาง (ธรรมรักษ์ราษฎร์ศึกษา) ปีการศึกษา 2564ตามความคิดเห็นของครู โดยภาพรวม พบว่ามีส่วนร่วมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.51, =0.40)ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวม พบว่ามีส่วนร่วมอยู่ในระดับมาก( =4.42, S.D.=0.43)ตามความคิดเห็นของผู้ปกครอง โดยภาพรวม พบว่ามีส่วนร่วมอยู่ในระดับมาก( =4.36, S.D.=0.367)และตามความคิดเห็นของพระครู โดยภาพรวม พบว่ามีส่วนร่วมอยู่ในระดับมากที่สุด( =4.51, S.D.=0.00)ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
4.2 ประเมินคุณธรรมจริยธรรม 8 ประการ ด้วยกิจกรรม 4ส 1ศ ในสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยการมีส่วนร่วมบ้าน วัด โรงเรียน (บวร )ของโรงเรียนวัดป่าขวาง (ธรรมรักษ์ราษฎร์ศึกษา) ปีการศึกษา 2564 ที่มีระดับดีขึ้นไปตามความคิดเห็นของครู ของผู้ปกครอง โดยภาพรวมพบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6จำนวน 36 คน คิดเป็นร้อยละ100.00 มีคุณธรรมจริยธรรม 8 ประการ ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
4.3 ความพึงพอใจต่อโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนด้วยกิจกรรม 4ส 1ศ ในสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยการมีส่วนร่วมบ้าน วัด โรงเรียน (บวร )ของโรงเรียนวัดป่าขวาง (ธรรมรักษ์ราษฎร์ศึกษา) ปีการศึกษา 2564 พบว่าตามความคิดเห็นของครูโดยภาพรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก( =4.24, =0.23) ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมพบว่ามีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด( =4.35, S.D.=0.36) ของผู้ปกครองโดยภาพรวมพบว่ามีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก( =4.43, S.D.=0.31) และความพึงพอใจของพระครู โดยภาพรวมพบว่ามีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก( =4.38, S.D.=0.00)ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
4.4 ด้านคุณค่าและประโยชน์ตามความคิดเห็นของนักเรียน โดยภาพรวมพบว่า มีคุณค่าและประโยชน์( =4.20,S.D.=0.50)อยู่ในระดับมากผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด