การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดอุเบกขาราม
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2
ชื่อผู้วิจัย ดร.ยุทธนา หงสไกร
สาขาวิชา การบริหารการศึกษา
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดอุเบกขาราม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 ในภาพรวมและจำแนกรายด้าน 4 ด้าน ได้แก่ 1) การประเมินบริบท (Context) 2) การประเมินปัจจัยหรือทรัพยากร (Input) 3) การประเมินกระบวนการ (Process) และ 4) การประเมินผลผลิต (Product) และประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดอุเบกขาราม โดยใช้รูปแบบการประเมิน แบบซิปป์ (CIPP Model) กลุ่มเป้าหมายเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และลูกจ้างชั่วคราว โรงเรียนวัดอุเบกขาราม ปีการศึกษา 2564 จำนวน 28 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) และกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน ปีการศึกษา 2564 จำนวน 122 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน จำนวน 40 ข้อ มีความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.94 และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 20 ข้อ มีความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินโครงการ มีดังนี้
1. ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดอุเบกขารามในภาพรวม พบว่า 1) ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาผลการประเมินจำแนกรายด้าน 4 ด้าน พบว่า การประเมินบริบท พบว่า ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก 2) การประเมินปัจจัยหรือทรัพยากร พบว่า ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด 3) การประเมินกระบวนการ พบว่าผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด และ 4) การประเมินผลผลิต พบว่า ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดอุเบกขาราม พบว่า นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด