LASTEST NEWS

24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 38 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567#ไม่ต้องผ่านภาค ก กรมทางหลวงชนบท เปิดสอบพนักงานราชการ 111 อัตรา สมัครออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2567 - 29 พฤศจิกายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุดราชการ 22 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านผารางวังหม้อ(มิตรประชา) รับสมัครครูผู้สอน วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 5,000 บาท (ห้าพันบาทถ้วน)

รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะของครู

usericon

ชื่อเรื่องการวิจัย    รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะของครูเพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรมของนักเรียน
โรงเรียนวัดอุเบกขาราม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2
ชื่อผู้วิจัย     ดร.ยุทธนา หงสไกร
สาขาวิชา     การบริหารการศึกษา

บทคัดย่อ

     งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและประเมินคุณภาพและประสิทธิผลของรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะของครูเพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดอุเบกขาราม วิธีการวิจัยแบ่งเป็น 3 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาสภาพและปัญหาการพัฒนาสมรรถนะของครูเพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรมของนักเรียน ประชากร คือ ครู จำนวน 18 คน เครื่องมือการวิจัย คือ แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพและปัญหาการพัฒนาสมรรถนะของครูเพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรมของนักเรียน 2) สร้างรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะของครูเพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรมของนักเรียน โดยประยุกต์ใช้แนวคิดกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพและจิตศึกษา ด้วยวิธีการสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussion) และตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบโดยใช้วิธีการประชุมอภิปรายหาข้อสรุป (Multi – Attribute Consensus Reaching : MACR) โดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 9 คน และ 3) การทดลองใช้และประเมินประสิทธิผลของรูปแบบ ประชากร คือ ครู จำนวน 18 คน และนักเรียน จำนวน 122 คน เครื่องมือ การวิจัย คือ แบบประเมินสมรรถนะของครูเพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรมของนักเรียน และแบบประเมินความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรมของนักเรียน ระยะเวลาที่ใช้ในการวิจัยเริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคม 2563 ถึงพฤษภาคม 2565
ผลการวิจัย พบว่า สภาพการพัฒนาสมรรถนะของครูเพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรมของนักเรียนในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนปัญหาการพัฒนาสมรรถนะของครู 3 ลำดับแรก คือ 1) ครูขาดการวิเคราะห์ตนเองเพื่อจัดทำแผนการพัฒนาตนเอง 2) ครูขาดการพัฒนาสมรรถนะของตนเองอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง และ 3) ครูขาดความรู้ความเข้าใจในการออกแบบและจัดการเรียนรู้เชิงรุก ส่วนรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะของครูเพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรมของนักเรียนที่สร้างขึ้นมีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการ 2) จุดมุ่งหมาย 3) กระบวนการ 6 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นที่ 1 ศึกษาวิเคราะห์ (Analysis) ขั้นที่ 2 สร้างความตระหนัก (Empowerment) ขั้นที่ 3 สร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ (Collaboration) ขั้นที่ 4) นำรูปแบบไปใช้ (Applying) ขั้นที่ 5 ประเมินผล (Evaluation) และขั้นที่ 6 ขยายผล นวัตกรรม (Communication) และ 4) ประเมินประสิทธิผลภายหลังที่มีการนำรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะของครูไปใช้ พบว่า ครูมีสมรรถนะการส่งเสริมความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรมของนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีสมรรถนะสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนักเรียนมีความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีสมรรถนะสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^