LASTEST NEWS

28 ก.ค. 2567กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 12 อัตรา วุฒิปวส. เงินเดือน 12,650-13,920 บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 14 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช เปิดสอบบรรจุเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย 73 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ตตั้งแต่บัดนี้ - 8 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ รับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ 20 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ รับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งเภสัชกรปฏิบัติการ ตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนานาชาติตากสินระยอง รับสมัครครูอัตราจ้าง และลูกจ้างชั่วคราว 11 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 31 ก.ค.2567 27 ก.ค. 2567เช็กด่วน!! กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ 25 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 5 ส.ค.2567 27 ก.ค. 2567โอกาสมาแล้ว!! น้องนิสิต นักศึกษาครู เชิญทางนี้ กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย (โครงการช้อนครู) 322 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 2 ส.ค.2567 27 ก.ค. 2567สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการ 2 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 18,000.- บาท สนใจสมัครตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 27 ก.ค. 2567ไม่ต้องผ่านภาค ก 65 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 16,830 บาท สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล รับสมัครสอบบรรจุเป็นพนักงาน ตั้งแต่บัดนี้ - 9 สิงหาคม 2567 27 ก.ค. 2567เมืองพัทยา เปิดสอบผู้ช่วยครูผู้ช่วย จำนวน 17 อัตรา รับสมัคร 1-9 สิงหาคม 2567 

รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะของครู

usericon

ชื่อเรื่องการวิจัย    รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะของครูเพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรมของนักเรียน
โรงเรียนวัดอุเบกขาราม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2
ชื่อผู้วิจัย     ดร.ยุทธนา หงสไกร
สาขาวิชา     การบริหารการศึกษา

บทคัดย่อ

     งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและประเมินคุณภาพและประสิทธิผลของรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะของครูเพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดอุเบกขาราม วิธีการวิจัยแบ่งเป็น 3 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาสภาพและปัญหาการพัฒนาสมรรถนะของครูเพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรมของนักเรียน ประชากร คือ ครู จำนวน 18 คน เครื่องมือการวิจัย คือ แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพและปัญหาการพัฒนาสมรรถนะของครูเพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรมของนักเรียน 2) สร้างรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะของครูเพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรมของนักเรียน โดยประยุกต์ใช้แนวคิดกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพและจิตศึกษา ด้วยวิธีการสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussion) และตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบโดยใช้วิธีการประชุมอภิปรายหาข้อสรุป (Multi – Attribute Consensus Reaching : MACR) โดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 9 คน และ 3) การทดลองใช้และประเมินประสิทธิผลของรูปแบบ ประชากร คือ ครู จำนวน 18 คน และนักเรียน จำนวน 122 คน เครื่องมือ การวิจัย คือ แบบประเมินสมรรถนะของครูเพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรมของนักเรียน และแบบประเมินความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรมของนักเรียน ระยะเวลาที่ใช้ในการวิจัยเริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคม 2563 ถึงพฤษภาคม 2565
ผลการวิจัย พบว่า สภาพการพัฒนาสมรรถนะของครูเพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรมของนักเรียนในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนปัญหาการพัฒนาสมรรถนะของครู 3 ลำดับแรก คือ 1) ครูขาดการวิเคราะห์ตนเองเพื่อจัดทำแผนการพัฒนาตนเอง 2) ครูขาดการพัฒนาสมรรถนะของตนเองอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง และ 3) ครูขาดความรู้ความเข้าใจในการออกแบบและจัดการเรียนรู้เชิงรุก ส่วนรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะของครูเพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรมของนักเรียนที่สร้างขึ้นมีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการ 2) จุดมุ่งหมาย 3) กระบวนการ 6 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นที่ 1 ศึกษาวิเคราะห์ (Analysis) ขั้นที่ 2 สร้างความตระหนัก (Empowerment) ขั้นที่ 3 สร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ (Collaboration) ขั้นที่ 4) นำรูปแบบไปใช้ (Applying) ขั้นที่ 5 ประเมินผล (Evaluation) และขั้นที่ 6 ขยายผล นวัตกรรม (Communication) และ 4) ประเมินประสิทธิผลภายหลังที่มีการนำรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะของครูไปใช้ พบว่า ครูมีสมรรถนะการส่งเสริมความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรมของนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีสมรรถนะสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนักเรียนมีความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีสมรรถนะสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^