LASTEST NEWS

24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 38 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567#ไม่ต้องผ่านภาค ก กรมทางหลวงชนบท เปิดสอบพนักงานราชการ 111 อัตรา สมัครออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2567 - 29 พฤศจิกายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุดราชการ 22 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านผารางวังหม้อ(มิตรประชา) รับสมัครครูผู้สอน วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 5,000 บาท (ห้าพันบาทถ้วน)

การประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาสวรรค์อนันต์วิทยา

usericon

การประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา ปีการศึกษา 2564

บทคัดย่อ
    การประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา
ปีการศึกษา 2564 เป็นการวิจัยเชิงประเมิน ผู้ประเมินได้ประยุกต์ใช้การประเมินตามแบบจำลองซิปป์ (CIPP Model) ของแดเนียล แอล สตัฟเฟิลบีม (Daniel L.Stufflebeam) มีวัตถุประสงค์ย่อยดังนี้
        1.     เพื่อประเมินบริบทของโครงการ (Context Evaluation)
        2.    เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ (Input Evaluation)
        3.     เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการ (Process Evaluation)
            3.1 เกี่ยวกับการวางแผนการประกันคุณภาพการศึกษา (Plan)
            3.2 เกี่ยวกับการปฏิบัติตามแผน (Do)
            3.3 เกี่ยวกับการตรวจสอบประเมินผล (Check)
            3.4 เกี่ยวกับการพัฒนาปรับปรุง (Act)
        4.     เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการ (Product Evaluation)
            เกี่ยวกับการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา 6 ด้าน
         4.1 การกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
4.2 การจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐาน
การศึกษาของสถานศึกษา
              4.3 การดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
4.4 การประเมินผลและตรวจสอบคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา
         4.5 การจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพภายใน            
4.6 การจัดให้มีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
        
    เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในครั้งนี้ มีจำนวน 4 ฉบับ การประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา ปีการศึกษา 2564 ครั้งนี้ ใช้ประชากรที่เกี่ยวข้องกับโครงการเป็นแหล่งข้อมูลทั้งหมด
        1.1 การประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) ใช้ประชากร ครูผู้สอน จำนวน123 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน
1.2 การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ใช้ประชากร ครูผู้สอน จำนวน 123 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน
        1.3 การประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ใช้ประชากรจำนวน 123 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน
        1.4 การประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) จำนวน 123 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน
    การวิเคราะห์ข้อมูลจากแบบประเมินมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) ตามแนวคิดของลิเคิร์ท (Likert) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ความถี่ (Frequency) ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Arithmetic Mean : x) มีระยะเวลาการประเมิน ระหว่าง วันที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2564 และสิ้นสุดการประเมินวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2565 ใช้ประชากรที่เกี่ยวข้องกับโครงการเป็นแหล่งข้อมูลทั้งหมด ใช้ประชากร ครูผู้สอน จำนวน 123 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน รวมทั้งหมด 136 คน

ผลการศึกษาพบว่า
    1. ผลการประเมินการดำเนินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา ปีการศึกษา 2564 ด้านบริบทของโครงการ (Context) อยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.51) เมื่อพิจารณา ในแต่ละรายการ พบว่า ส่วนใหญ่อยู่ในระดับมากที่สุด โดยทุกรายการผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการประเมินการดำเนินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา ปีการศึกษา 2564 ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ (Input) อยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.58) เมื่อพิจารณาในแต่ละรายการ พบว่า ส่วนใหญ่อยู่ในระดับมากที่สุดโดยทุกรายการผ่านเกณฑ์ การประเมิน
    3. ผลการประเมินการดำเนินงานของโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโรงเรียน สวรรค์อนันต์วิทยา ปีการศึกษา 2564 ด้านกระบวนการของโครงการ (Process) ผู้ประเมินได้ประเมินการดำเนินงาน มี 4 ด้าน ดังนี้ ด้านการวางแผนการประกันคุณภาพการศึกษา (Plan) อยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.53) อยู่ในระดับมากที่สุด โดยทุกรายการผ่านเกณฑ์การประเมิน ด้านการปฏิบัติตามแผน (Do) อยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.53) ด้านการตรวจสอบ ประเมินผล (Check) อยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.57) และด้านการพัฒนาปรับปรุง (Act) อยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.54) โดยทุกรายการผ่านเกณฑ์การประเมิน
    4. ผลการประเมินการดำเนินงานของโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโรงเรียน สวรรค์อนันต์วิทยา ปีการศึกษา 2564 ด้านผลผลิตของโครงการ (Product) ผู้ประเมินได้ทำการประเมินเกี่ยวกับการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษามี 6 ด้าน ดังนี้ ประกอบด้วย 1.กำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา อยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.53) 2.จัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา อยู่ในระดับมาก (= 4.49) 3. ดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา อยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.54) 4. ประเมินผลและตรวจสอบคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา อยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.50) 5. ติดตามผลการดำเนินงานเพื่อพัฒนาสถานศึกษาให้มีคุณภาพตาม มาตรฐานการศึกษา อยู่ในระดับ มากที่สุด (= 4.52) 6. จัดทำรายงานผลการประเมินตนเองตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา อยู่ในระดับมาก (= 4.45)
    สรุป จากผลการประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา ปีการศึกษา 2564 โดยได้ประยุกต์ใช้การประเมินตามแบบจำลองซิปป์ (CIPP Model) ของแดเนียล แอล สตัฟเฟิลบีม (Daniel L. Stufflebeam) ทั้ง 4 ด้าน คือด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) ทุกด้านผ่านเกณฑ์การประเมิน ทุกด้าน ดังนั้นการดำเนินโครงการนี้จึงบรรลุตามจุดมุ่งหมายของโครงการตามที่ตั้งไว้
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^