รายงานผลการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การปั้นดินน้ำมันควบคู่กระบวน
ผู้รายงาน นางสาวมัรยัม มะดีเยาะ
สาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2564
รายงานผลการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การปั้นดินน้ำมันควบคู่กระบวนการฝึก 5 ขั้น เพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนชุมชนบ้านพงสตา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 มีวัตถุประสงค์ในการทดลอง ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การปั้นดินน้ำมันควบคู่กระบวนการฝึก 5 ขั้น สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การปั้นดินน้ำมันควบคู่กระบวนการฝึก 5 ขั้น และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การปั้นดินน้ำมันควบคู่กระบวนการฝึก 5 ขั้น ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนชุมชนบ้านพงสตา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง มีดังนี้ (1) กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การปั้นดินน้ำมันควบคู่กระบวนการฝึก 5 ขั้นจำนวน 24 กิจกรรม (2) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การปั้นดินน้ำมันควบคู่กระบวนการฝึก 5 ขั้น สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 24 แผน (3) แบบประเมินวัดการพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ เป็นแบบประเมิน ชุดเดียวกันทั้งแบบประเมินก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่มีต่อการใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การปั้นดินน้ำมันควบคู่กระบวนการฝึก 5 ขั้น สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ (% ) ค่าเฉลี่ย (Arithimetic:Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
สรุปผลการทดลอง พบว่า
1. กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การปั้นดินน้ำมันควบคู่กระบวนการฝึก 5 ขั้น สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 90.89/94.00
2. เปรียบเทียบความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ระหว่างหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การปั้นดินน้ำมันควบคู่กระบวนการฝึก 5 ขั้นสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การปั้นดินน้ำมันควบคู่กระบวนการฝึก 5 ขั้น อยู่ในระดับมาก