การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์
ของนักเรียนโรงเรียนนิคมพัฒนา 5 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 ปีการศึกษา 2563
ชื่อผู้ประเมิน : นางสาวชนัญชิดา คุณสุทธิ์
ปีที่ประเมิน : ปีการศึกษา 2563
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนนิคมพัฒนา 5 สำนักงานเขตพื้นทีการศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 มีวัตถุประสงค์ของการประเมิน ดังนี้ 1) เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ของโครงการ 2) เพื่อประเมินปัจจัยการดำเนินงาน (Input Evaluation) ของโครงการ 3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงาน (Process Evaluation) ของโครงการ 4) เพื่อประเมินผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการ และ 5) เพื่อประเมินผลกระทบ (Impact Evaluation) ของโครงการ การประเมินโครงการครั้งนี้ ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ประชากรที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ จำนวน 245 คน ประกอบด้วย ครู จำนวน 10 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 114 คน และ ผู้ปกครองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 114 คน ของโรงเรียนนิคมพัฒนา 5 ปีการศึกษา 2563 กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 125 คน ประกอบด้วย ครู จำนวน 10 คน (ไม่นับรวมผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 1 คน) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน (ไม่นับรวมผู้แทนครูและผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 2 คน) ได้มาโดยการเทียบตารางของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 จำนวน 54 คน และผู้ปกครองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 จำนวน 54 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Selecting) กลุ่มตัวอย่างนักเรียน สามารถตอบแบบสอบถามได้ เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ ประกอบด้วย แบบสอบถาม จำนวน 8 ฉบับ ประเมินด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยการดำเนินงาน ด้านกระบวนการดำเนินงาน ด้านผลผลิต และด้านผลกระทบของโครงการ การเก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (Content Analysis) เพื่อนำข้อมูลสารสนเทศที่ได้เปรียบเทียบกับเกณฑ์การผ่านการประเมิน ผลการประเมินโดยสรุป ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนนิคมพัฒนา 5 สำนักงานเขตพื้นทีการศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ผลการประเมินโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.54, S.D.=0.50) ผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยการดำเนินงาน (Input Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนนิคมพัฒนา 5 สำนักงานเขตพื้นทีการศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 ตามความคิดเห็นของครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวม ผลการประเมินโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.52, S.D. = 0.50) ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process Evaluation) ของโครงการ ส่งเสริมคุณธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนนิคมพัฒนา 5 สำนักงานเขตพื้นทีการศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 ตามความคิดเห็นของครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมเห็นว่า ผลการประเมินโครงการอยู่ในระดับมาก ( = 4.48, S.D. = 0.51) ผ่านเกณฑ์การประเมิน ตามความคิดเห็นของนักเรียน โดยภาพรวมเห็นว่า ผลการประเมินโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.56, S.D. = 0.50) ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนนิคมพัฒนา 5 สำนักงานเขตพื้นทีการศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 ตามความคิดเห็นของครู พบว่า นักเรียนมีคุณธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ ในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.54, S.D. = 0.52) ตามความคิดเห็นของนักเรียน พบว่า นักเรียนมีคุณธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.59, S.D. = 0.50)
5. ผลการประเมินด้านผลกระทบ (Impact Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนนิคมพัฒนา 5 สำนักงานเขตพื้นทีการศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 สรุปได้ดังนี้
5.1 ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการพัฒนาคุณธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนนิคมพัฒนา 5 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 อยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด โดยกลุ่มที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด มีความพึงพอใจมากที่สุด คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 รองลงมา คือ ครู
5.2 ผลประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนนิคมพัฒนา 5 ปีการศึกษา 2563 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 จำนวน 54 คน มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ อยู่ในระดับดี - ดีเยี่ยม จำนวน 54 คน คิดเป็นร้อยละ 100.00
5.3 ผลที่เกิดกับโรงเรียน พบว่า รางวัลที่นักเรียน ครู ผู้บริหารและโรงเรียนได้รับตั้งแต่ระดับศูนย์ประสานงานทางการศึกษาขึ้นไป ในปีการศึกษา 2563 – 2564 ได้รับรางวัลจำนวน 21 รายการ เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ไม่ต่ำกว่า 5 รายการ ผ่านเกณฑ์ตามกำหนด