รายงานผลการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยม
ผลการศึกษาพบว่า
ผลการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมตามคุณธรรมเป้าหมายของโรงเรียน โรงเรียนบ้านสบขาม อำเภอปง จังหวัดพะเยา
1. ผลการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมตามคุณธรรมเป้าหมายของโรงเรียน โรงเรียนบ้านสบขาม อำเภอปง จังหวัดพะเยา ตามความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองในภาพรวมผ่านเกณฑ์ประเมินทั้ง 4 ด้าน ผ่านที่กำหนดไว้ทุกด้าน ( ≥ 3.50, SD ≤ 1) ซึ่งพบว่าระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับ “มาก” โดยผลการดำเนินโครงการแต่ละด้านมีดังนี้ ด้านบริบท (C:Context Evaluation) ผลการวิเคราะห์ระดับความเหมาะสมและสอดคล้องของการประเมินโครงการฯ ตามความเห็นของครูผู้สอน/ผู้รับผิดชอบโครงการ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง พบว่าความเหมะสมและสอดคล้องอยู่ในระดับ “มากที่สุด” ด้านปัจจัยนำเข้า (I:Input Evaluation) ผลการวิเคราะห์ระดับความพร้อมในการดำเนินโครงการฯ พบว่าความพร้อมของการดำเนินโครงการอยู่ในระดับ “มาก” ด้านกระบวนการ (P:Process Evaluation) ผลการวิเคราะห์ระดับการมีส่วนร่วมในโครงการฯ พบว่ามีความพร้อมอยู่ในระดับ “มาก” ด้านผลผลิต (P:Product Evaluation) ครูผู้สอน/ผู้รับผิดชอบโครงการ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง พบว่าความเหมะสมและสอดคล้องอยู่ในระดับ “มากที่สุด”
2. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนต่อการดำเนินโครงการโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมตามคุณธรรมเป้าหมายของโรงเรียน โรงเรียนบ้านสบขาม อำเภอปง จังหวัดพะเยา พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการฯ อยู่ในระดับ “มากที่สุด”
ข้อเสนอแนะเพื่อการนำไปใช้
1. ควรกำหนดระยะเวลาเริ่มต้นของโครงการให้มีความเหมาะสมมากขึ้นและสอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา
2. ควรมีการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนด้วยกิจกรรมที่หลากหลายมากขึ้นกว่านี้
3. ควรสนับสนุนให้มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมอย่างต่อเนื่อง และเพิ่มการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง และชุมชนเพิ่มมากขึ้น
ข้อเสนอแนะเพื่อการศึกษาครั้งต่อไป
1. ควรศึกษาเพื่อประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยม ของสถานศึกษาโดยการศึกษาเชิงคุณภาพ
2. ควรศึกษาผลที่เกิดขึ้นในชุมชนหรือเขตพื้นที่บริการของสถานศึกษา ภายหลังการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมของโรงเรียน