การปฐมพยาบาลและการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
เรื่อง การปฐมพยาบาลและการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางวรัญญา วิศรุตเวศม์
หน่วยงาน โรงเรียนโยธินนุxxxล เทศบาลตำบลหนองไผ่ล้อม จังหวัดนครราชสีมา
ปีที่พิมพ์ 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา รายวิชาสุขศึกษา เรื่อง การปฐมพยาบาลและการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา รายวิชาสุขศึกษา เรื่อง การปฐมพยาบาลและการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา รายวิชาสุขศึกษา เรื่อง การปฐมพยาบาลและการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโยธินนุxxxล กำลังศึกษาภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 75 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ประกอบด้วย
1) ชุดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา รายวิชาสุขศึกษา เรื่อง การปฐมพยาบาลและ การเคลื่อนย้ายผู้ป่วย จำนวน 2 ชุด
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาสุขศึกษา เรื่อง การปฐมพยาบาลและการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อสื่อชุดการเรียนรู้ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ยร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า
1. พัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ พลศึกษา รายวิชาสุขศึกษา เรื่อง การปฐมพยาบาลและการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปรากฏว่าได้ ค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.65 และค่าประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ E1/E2 เท่ากับ 82.32/84.92 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังจากเรียนรู้ โดยใช้ชุดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา รายวิชาสุขศึกษา เรื่อง การปฐมพยาบาลและการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 พบว่า คะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนกลุ่มทดลองที่มีต่อชุดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา รายวิชาสุขศึกษา เรื่อง การปฐมพยาบาลและการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา รายวิชาสุขศึกษา เรื่อง การปฐมพยาบาลและการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก