การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนวัดทัพห
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 2
ผู้วิจัย เสาวลักษณ์ บุญจันทร์
ปีที่ทำวิจัย 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนวัดทัพหมัน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 2 โดยใช้รูปแบบซิปโมเดล (CIPP Model) ประกอบด้วยการประเมินด้านต่าง ๆ ดังนี้ ประเมินบริบท (Context) ประเมินปัจจัยนำเข้า (Input) ประเมินกระบวนการ (Process) และ ประเมินผลผลิต (Product) 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนวัดทัพหมัน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 2 ในด้านคุณธรรมของนักเรียนตามคุณธรรมพื้นฐานของโรงเรียน และด้านความสำเร็จของโครงการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ได้แก่ ผู้บริหารและครูผู้สอน จำนวน 35 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน และผู้ปกครองของนักเรียน จำนวน 451 คน เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามเพื่อประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนวัดทัพหมัน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 2 และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนวัดทัพหมัน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนวัดทัพหมัน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 2 ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด
2. ผลการประเมินความพึงพอใจต่อผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนวัดทัพหมัน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 2 ในด้านคุณธรรมของนักเรียนตามคุณธรรมพื้นฐานของโรงเรียน และด้านความสำเร็จของโครงการ พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด