รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน
รองผู้อำนวยการชำนาญการ
ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน
โดยประยุกต์ใช้รูปแบบจำลองซิป (CIPP Model) โรงเรียนอนุบาลเวียงแก่น
จังหวัดเชียงราย
ปีการศึกษา 2564
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โดยประยุกต์ใช้รูปแบบจำลองซิป (CIPP Model) ของโรงเรียนอนุบาลเวียงแก่น มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการ 4 ด้าน คือ 1) ด้านบริบท (Context) 2) ด้านปัจจัยนำเข้า (Inputs) 3) ด้านกระบวนการ (Process) และ 4) ด้านผลผลิต (Products) โดยประยุกต์ใช้รูปแบบจำลองซิป (CIPP Model) ของโรงเรียนอนุบาลเวียงแก่น ได้แก่ 1) คุณธรรมจริยธรรมนักเรียน จำนวน 7 ด้าน ได้แก่ ความมีวินัย ความขยันหมั่นเพียร ความซื่อสัตย์สุจริต ความประหยัด ความกตัญญูกตเวที ความมีจิตอาสา และความสามัคคี 2) ความพึงพอใจของ ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในประเมินโครงการ มีจำนวนทั้งสิ้น 295 คน ประกอบด้วย ครูผู้สอนโรงเรียนอนุบาลเวียงแก่น จำนวน 18 คน ผู้ปกครองนักเรียนโดยใช้การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นผู้ปกครองนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 92 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขันพื้นฐาน จำนวน 14 คน และนักเรียน โดยใช้การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 171 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลมี 6 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการประเมินโครงการ คือ ค่าความสอดคล้อง (IOC) ของข้อคำถามของแบบสอบถาม ค่าความเชื่อมั่น (Reliability) ของแบบสอบถาม ค่าเฉลี่ย ("x" ̅) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
สรุปผลการประเมิน
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โดยประยุกต์ใช้รูปแบบจำลองซิป (CIPP Model) ของโรงเรียนอนุบาลเวียงแก่น สรุปผลการประเมิน ดังรายละเอียดต่อไปนี้
1.ผลการประเมินด้านบริบท ของโครงการโรงเรียนส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โดยประยุกต์ใช้รูปแบบจำลองซิป (CIPP Model) ของโรงเรียนอนุบาลเวียงแก่น ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ("x" ̅ = 4.57, S.D. = 0.48)
2.ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า ของโครงการโรงเรียนส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โดยประยุกต์ใช้รูปแบบจำลองซิป (CIPP Model) ของโรงเรียนอนุบาลเวียงแก่น ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ("x" ̅ = 4.56, S.D. = 0.47)
3.ผลการประเมินด้านกระบวนการ ของโครงการโรงเรียนส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โดยประยุกต์ใช้รูปแบบจำลองซิป (CIPP Model) ของโรงเรียนอนุบาลเวียงแก่น ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ("x" ̅ = 4.48, S.D. = 0.53)
4.ผลการประเมินด้านผลผลิต ของโครงการโรงเรียนส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโดยประยุกต์ใช้รูปแบบจำลองซิป (CIPP Model) ของโรงเรียนอนุบาลเวียงแก่นเกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน 1) ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ("x" ̅ = 4.57, S.D. = 0.53) 2) ตามความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ("x" ̅ = 4.52, S.D. = 0.50) และ 3) ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ("x" ̅ = 4.56, S.D. = 0.47)
4.1 ผลการประเมินด้านผลผลิต ของโครงการโรงเรียนส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โดยประยุกต์ใช้รูปแบบจำลองซิป (CIPP Model) ของโรงเรียนอนุบาลเวียงแก่น เกี่ยวกับความพึงพอใจจากการดำเนินโครงการ 1) ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ("x" ̅ = 4.61, S.D. = 0.48) 2) ตามความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ("x" ̅ = 4.58, S.D. = 0.49) และ 3) ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ("x" ̅ = 4.60, S.D. = 0.0.47)
4.2 ผลการประเมินด้านผลผลิต ของโครงการโรงเรียนส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โดยประยุกต์ใช้รูปแบบจำลองซิป (CIPP Model) ของโรงเรียนอนุบาลเวียงแก่น เกี่ยวกับความพึงพอใจของนักเรียน ตามความคิดเห็นของนักเรียน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
("x" ̅ = 4.64, S.D. = 0.47)