รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนปลอดขยะ โรงเรียนบ้านบางกระสั้น
โรงเรียนบ้านบางกระสั้น (โรงงานกระดาษอุปถัมภ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2.
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนปลอดขยะโรงเรียนบ้านบางกระสั้น (โรงงานกระดาษอุปถัมภ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการโรงเรียนปลอดขยะของโรงเรียนบ้านบางกระสั้น(โรงงานกระดาษอุปถัมภ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 โดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ครู จำนวน 15 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 13 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 285 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 125 คน โดยใช้ประชากรในการประเมิน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อการดำเนินงานด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิตและความพึงพอใจของโครงการโรงเรียนปลอดขยะโรงเรียนบ้านบางกระสั้น (โรงงานกระดาษอุปถัมภ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการศึกษาพบว่า
1. การประเมินโครงการโรงเรียนปลอดขยะของโรงเรียนบ้านบางกระสั้น (โรงกระดาษอุปถัมภ์) สำนักงานขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 ด้านสภาวะแวดล้อม พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ โครงการโรงเรียนปลอดขยะมีความสอดคล้องกับแนวทางการดำเนินงานโรงเรียนมาตรฐานสิ่งแวดล้อม ข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ โรงเรียนสามารถนำโครงการโรงเรียนปลอดขยะมาบูรณาการกับโครงการอื่นของโรงเรียน จากผลการประเมินเมื่อเทียบกับเกณฑ์การประเมินที่ตั้งไว้ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน สามารถดำเนินโครงการต่อไปได้
2. ผลการประเมินโครงการโรงเรียนปลอดขยะของโรงเรียนบ้านบางกระสั้น (โรงกระดาษอุปถัมภ์) สำนักงานขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 ด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดคือ ครูมีจำนวนเพียงพอเหมาะสม ข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ มีวัสดุอุปกรณ์ด้านการจัดการขยะเพียงพอ จากผลการประเมินเมื่อเทียบกับเกณฑ์การประเมินที่ตั้งไว้ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน สามารถดำเนินการโครงการต่อไปได้
3. ผลการประเมินโครงการโรงเรียนปลอดขยะของโรงเรียนบ้านบางกระสั้น (โรงกระดาษอุปถัมภ์) สำนักงานขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 ด้านกระบวนการ พบว่า ในภาพรวมทุกกิจกรรมอยู่ในระดับมาก กิจกรรมที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ กิจกรรมน้ำหมักชีวภาพ รองลงมาคือ กิจกรรมคัดแยกขยะ กิจกรรม Big Cleaning และกิจกรรมขยะรีไซเคิล ตามลำดับ จากผลการประเมินเมื่อเทียบกับเกณฑ์การประเมินที่ตั้งไว้ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน แสดงว่าการดำเนินโครงการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
4. ผลการประเมินโครงการโรงเรียนปลอดขยะของโรงเรียนบ้านบางกระสั้น (โรงกระดาษอุปถัมภ์) สำนักงานขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 ด้านผลผลิต พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ โครงการโรงเรียนปลอดขยะส่งผลให้ภูมิทัศน์ของโรงเรียนมีความสวยงามเหมาะสม ข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ ผลการดำเนินงานโครงการโรงเรียนปลอดขยะเป็นไปตามแนวทางโรงเรียนมาตรฐานสิ่งแวดล้อมศึกษา จากผลการประเมินเมื่อเทียบกับเกณฑ์การประเมินที่ตั้งไว้ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน
5. ความพึงพอใจต่อโครงการโรงเรียนปลอดขยะของโรงเรียนบ้านบางกระสั้น (โรงกระดาษอุปถัมภ์) สำนักงานขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ กิจกรรม Big Cleaning ส่งผลให้โรงเรียนมีความสะอาดสวยงามเหมาะสมกับการจัดการเรียนการสอน ข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ พฤติกรรมการจัดการขยะของครูและนักเรียน จากผลการประเมินเมื่อเทียบกับเกณฑ์การประเมินที่ตั้งไว้ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน