รายงานผลการประเมินโครงการปรับภูมิทัศน์และสิ่งแวดล้อม
ชื่อเรื่อง รายงานผลการประเมินโครงการปรับภูมิทัศน์และสิ่งแวดล้อม ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนบุญเรืองวิทยาคม อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย
ผู้รายงาน นายบัญญัติ ชอบจิตต์ รองผู้อำนวยการ วิทยฐานะชำนาญการ
ปีการศึกษา 2565
รายงานผลการประเมินโครงการปรับภูมิทัศน์และสิ่งแวดล้อม ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนบุญเรืองวิทยาคม อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย โดยการประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินโครงการ ของมาร์วิน ซี. อัลคิน (Marvin C. Alkin.) มีวัตถุประสงค์ของการประเมิน คือ 1) เพื่อประเมินระบบของโครงการ 2) เพื่อประเมินการวางแผนโครงการ 3) เพื่อประเมินการนำไปใช้หรือการดำเนินโครงการ 4) เพื่อประเมินการปรับปรุงโครงการและ 5) เพื่อประเมินผลการยอมรับโครงการ ด้านความพึงพอใจ โดยจำแนกเป็น 5.1) ความพึงพอใจของนักเรียน 5.2) ความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในประเมินโครงการ ประกอบด้วย ครูผู้สอนโรงเรียนบุญเรืองวิทยาคม จำนวน 18 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน (ยกเว้นกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นผู้แทนครู และผู้แทนผู้บริหารได้อยู่ในส่วนที่เป็นครูผู้สอนแล้ว) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4-6 จำนวน 89 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 89 คน รวมทั้งสิ้น 203 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลมี 7 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการหาคุณภาพเครื่องมือหาค่าความสอดคล้อง (IOC) การหาค่าความเชื่อมั่น (Reliability) ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
สรุปผลการประเมิน
การประเมินโครงการครั้งนี้ ผู้รายงานตั้งวัตถุประสงค์ของการประเมินโครงการปรับภูมิทัศน์ และสิ่งแวดล้อม ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนบุญเรืองวิทยาคม จากผลการประเมิน พบว่า
1.การประเมินระบบของโครงการปรับภูมิทัศน์และสิ่งแวดล้อม ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนบุญเรืองวิทยาคม ความคิดเห็นของครูผู้สอน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.55, S.D. = 0.53) และความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.66, S.D. = 0.45)
2.การประเมินเพื่อการวางแผนโครงการปรับภูมิทัศน์และสิ่งแวดล้อม ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนบุญเรืองวิทยาคม ความคิดเห็นของครูผู้สอน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.65, S.D. = 0.29) และความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.78, S.D. = 0.35)
3.การประเมินการนำไปใช้หรือการดำเนินโครงการปรับภูมิทัศน์และสิ่งแวดล้อม ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนบุญเรืองวิทยาคม ความคิดเห็นของครูผู้สอน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.69, S.D.= 0.32) ความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.62, S.D. = 0.52) และความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.93, S.D. = 0.23)
4.การประเมินเพื่อการปรับปรุงโครงการปรับภูมิทัศน์และสิ่งแวดล้อม ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนบุญเรืองวิทยาคม ความคิดเห็นของครูผู้สอน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.55, S.D. = 0.44) ความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.67, S.D. = 0.46) และความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.93, S.D. = 0.25)
5.การประเมินเพื่อการยอมรับโครงการปรับภูมิทัศน์และสิ่งแวดล้อม ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนบุญเรืองวิทยาคม ความคิดเห็นของครูผู้สอน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.69, S.D. = 0.38) และความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.66, S.D. = 0.45) โดยจำแนกความพึงพอใจ ดังนี้
5.1 ด้านความพึงพอใจของนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.92, S.D. = 0.27)
5.2 ด้านความพึงพอใจของของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ความคิดเห็นของครูผู้สอน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.53, S.D. = 0.44) ความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.59, S.D. = 0.49) และความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.91, S.D. = 0.29)