การประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดตาลเอน
รายงานการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดตาลเอน (โศภนชนูปถัมภ์) ปีการศึกษา 2564 มีวัตถุประสงค์การประเมินเพื่อประเมินสภาพแวดล้อม (Context) ปัจจัยเบื้องต้น (Input) กระบวนการ (Process) และผลผลิต (Product) ของโครงการ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วย ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 - ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 รวมจำนวน 150 คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ เป็นแบบสอบถามลักษณะแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) จำนวน 5 ฉบับ คือ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามด้านสภาพแวดล้อม เพื่อทราบเกี่ยวกับความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ การสนองต่อปัญหา ความต้องการจำเป็นและความเป็นไปได้ของโครงการ ฉบับที่ 2 แบบสอบถามด้านปัจจัยเบื้องต้น เพื่อทราบระดับความเหมาะสมเกี่ยวกับความพร้อมและความเพียงพอของบุคลากร งบประมาณ สื่อและเครื่องมือ ระยะเวลาในการดำเนินโครงการ อาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม และการบริหารจัดการ ฉบับที่ 3 แบบสอบถามด้านกระบวนการ เพื่อทราบระดับความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินงานของโครงการเกี่ยวกับการวางระบบการบริหารจัดการและการวางแผนการดำเนินงาน การดำเนินงาน การนิเทศ กำกับติดตามและประเมินผล การปรับปรุงและพัฒนา ฉบับที่ 4 แบบสอบถามด้านผลผลิตเกี่ยวกับคุณภาพของนักเรียน และฉบับที่ 5 แบบสอบถามด้านผลผลิตเกี่ยวกับความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครองนักเรียนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานต่อการดำเนินโครงการ โดยแบบสอบถามฉบับที่ 1, 2, 3, 4 และ 5 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 00.90, 0.91, 0.95, 0.93 และ 0.93ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X ̅) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดตาลเอน (โศภนชนูปถัมภ์) ปีการศึกษา 2564 มีดังนี้
1. ด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
3. ด้านกระบวนการของโครงการ ตามความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
4. ด้านผลผลิตเกี่ยวกับคุณภาพของนักเรียน ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครองนักเรียนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
5. ด้านผลผลิตเกี่ยวกับความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานต่อการดำเนินโครงการ โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด