รายงานการพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอนเพศวิถีศึกษาฯ
จัดการเรียนรู้เพศวิถีศึกษาและทักษะชีวิตเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนของสถานศึกษา สังกัด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4
ผู้รายงาน ว่าที่ร้อยตรี อรรถพล สวาสดิ์ญาติ
หน่วยงาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4
ปีที่ศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอนเพศวิถีศึกษาและทักษะชีวิต โดยใช้ชุดนิเทศ การจัดการเรียนรู้เพศวิถีศึกษาและทักษะชีวิตเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 ผู้รายงานมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) เพื่อพัฒนาชุดนิเทศ การจัดการเรียนรู้เพศวิถีศึกษาและทักษะชีวิตของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอนเพศวิถีศึกษาและทักษะชีวิต ก่อนและหลังการใช้ชุดนิเทศ การจัดการเรียนรู้เพศวิถีศึกษาและทักษะชีวิต เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนเพศวิถีศึกษาและทักษะชีวิต ที่มีต่อชุดนิเทศ การจัดการเรียนรู้เพศวิถีศึกษาและทักษะชีวิต เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอนเพศวิถีศึกษาและทักษะชีวิต สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โดยกลุ่มตัวอย่างแบ่งเป็น ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 60 คน และครูผู้สอนเพศวิถีศึกษาและทักษะชีวิต จำนวน 60 คน รวมทั้งหมด 120 คน โดยเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอนเพศวิถีศึกษาและทักษะชีวิต แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอนเพศวิถีศึกษาและทักษะชีวิตวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่า ค่าเฉลี่ย (X ̅) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) หาค่าประสิทธิภาพของชุดนิเทศ และใช้สถิติการทดสอบค่าที (t – test)
ผลการประเมิน พบว่า
1. การใช้ชุดนิเทศ การจัดการเรียนรู้เพศวิถีศึกษาและทักษะชีวิต เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา กับกลุ่มตัวอย่างผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 มีค่าประสิทธิภาพ E_1/E_2 เท่ากับ 83.88/80.17 ซึ่งเป็นไปตามที่กำหนด (80/80)
2. ชุดนิเทศ การจัดการเรียนรู้เพศวิถีศึกษาและทักษะชีวิต เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา กับกลุ่มตัวอย่างครูผู้สอนเพศวิถีศึกษาและทักษะชีวิต สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 มีค่าประสิทธิภาพ E_1/E_2 เท่ากับ 85.33/83.78 ซึ่งเป็นไปตามที่กำหนด (80/80)
3. ผลการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จำนวน 60 คน หลังการใช้ชุดนิเทศ การจัดการเรียนรู้เพศวิถีศึกษาและทักษะชีวิต เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา สูงกว่าก่อนการใช้ชุดย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
4. ผลการเรียนรู้ของครูผู้สอนเพศวิถีศึกษาและทักษะชีวิต สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จำนวน 60 คน หลังการใช้ชุดนิเทศ การจัดการเรียนรู้เพศวิถีศึกษาและทักษะชีวิต เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา สูงกว่าก่อนการใช้ชุดนิเทศอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
5. ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จำนวน 60 คน มีความพึงพอใจต่อการใช้ชุดนิเทศในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x ̅ = 4.56, S.D. = 0.25)
6. ผลการประเมินความพึงพอใจของครูผู้สอนเพศวิถีศึกษาและทักษะชีวิต สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จำนวน 60 คน มีความพึงพอใจต่อการใช้ชุดนิเทศในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x ̅ = 4.48, S.D. = 0.25)