การพัฒนารูปแบบการบริหารตามแนวคิดของไคเซ็น (Kaizen)
ปีที่วิจัย 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและแนวทางการบริหารตามแนวคิดของไคเซ็น (Kaizen) เพื่อพัฒนานักเรียนโรงเรียนวัดสระแก้วให้มีคุณลักษณะ 5 ประการของโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. 2) เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารตามแนวคิดของไคเซ็น (Kaizen) เพื่อพัฒนานักเรียนโรงเรียนวัดสระแก้วให้มีคุณลักษณะ 5 ประการของโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารตามแนวคิดของไคเซ็น (Kaizen) เพื่อพัฒนานักเรียนโรงเรียนวัดสระแก้วให้มีคุณลักษณะ 5 ประการของโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. และ 4) เพื่อประเมินรูปแบบการบริหารตามแนวคิดของไคเซ็น (Kaizen) เพื่อพัฒนานักเรียนโรงเรียนวัดสระแก้วให้มีคุณลักษณะ 5 ประการของโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. กำหนดวิธี
ดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาสภาพปัจจุบันและแนวทางการบริหารตามแนวคิดของไคเซ็น (Kaizen) ขั้นตอนที่ 2 การสร้างรูปแบบการบริหารตามแนวคิดของไคเซ็น (Kaizen) ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบการบริหารตามแนวคิดของไคเซ็น (Kaizen) กับกลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหาร จำนวน 1 คน ครูผู้สอน จำนวน 10 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ของโรงเรียนวัดสระแก้ว ปีการศึกษา 2564 จำนวน 91 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 91 คน รวมจำนวน 200 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) และขั้นตอนที่ 4 การประเมินรูปแบบการบริหารตามแนวคิดของไคเซ็น (Kaizen) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถาม แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม และแบบประเมินรูปแบบการบริหารตามแนวคิดของไคเซ็น (Kaizen) เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะคุณธรรม สพฐ. ของนักเรียนโรงเรียนวัดสระแก้ว การวิเคราะห์ข้อมูลวิเคราะห์โดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) และวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบันและแนวทางการบริหารตามแนวคิดของไคเซ็น (Kaizen) เพื่อพัฒนาคุณลักษณะคุณธรรม สพฐ. ของนักเรียนโรงเรียนวัดสระแก้ว ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมาก
2. ผลการสร้างรูปแบบการบริหารตามแนวคิดของไคเซ็น (Kaizen) เพื่อพัฒนาคุณลักษณะ
คุณธรรม สพฐ. ของนักเรียนโรงเรียนวัดสระแก้ว จากการประเมินของผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่า รูปแบบมีความสอดคล้องและความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารตามแนวคิดของไคเซ็น (Kaizen) เพื่อพัฒนาคุณลักษณะคุณธรรม สพฐ. ของนักเรียนโรงเรียนวัดสระแก้ว มีผลการประเมินด้านคุณลักษณะคุณธรรม สพฐ. ของนักเรียน อยู่ในระดับยอดเยี่ยม
4. ผลการประเมินรูปแบบการบริหารตามแนวคิดของไคเซ็น (Kaizen) เพื่อพัฒนาคุณลักษณะ
คุณธรรม สพฐ. ของนักเรียนโรงเรียนวัดสระแก้ว ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน ด้านความเป็นประโยชน์ ความเป็นไปได้ ความเหมาะสม ความถูกต้อง และมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ : การบริหารสถานศึกษา, รูปแบบการบริหารตามแนวคิดของไคเซ็น (Kaizen),
คุณลักษณะคุณธรรม สพฐ. ของนักเรียน