การพัฒนาสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ฯที่ส่งเสริมทักษะการรู้สื่อ
ปีที่วิจัย : 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนาสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายที่ส่งเสริมทักษะการรู้สื่อและสารสนเทศ เรื่อง การรู้สารสนเทศ ในรายวิชาการใช้ห้องสมุด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายที่ส่งเสริมทักษะการรู้สื่อและสารสนเทศ เรื่อง การรู้สารสนเทศ ในรายวิชาการใช้ห้องสมุด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้ได้ตามเกณฑ์ 0.5 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังการเรียนด้วยสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่าย 4) ความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนการสอนด้วยสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายที่ส่งเสริมทักษะการรู้สื่อและสารสนเทศ เรื่อง การรู้สารสนเทศ ในรายวิชาการใช้ห้องสมุด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนสีชมพูศึกษา อำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น จำนวน 35 คนได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) รูปแบบการวิจัยแบบ One Group Pretest Posttest เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) สิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายที่ส่งเสริมทักษะการรู้สื่อและสารสนเทศ เรื่อง การรู้สารสนเทศ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการงานอาชีพ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้าน ประกอบการใช้สิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายที่ส่งเสริมทักษะการรู้สื่อและสารสนเทศ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้สิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายที่ส่งเสริมทักษะการรู้สื่อและสารสนเทศ เวลาที่ใช้ในการทดลอง จำนวน 8 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายที่ส่งเสริมทักษะการรู้สื่อและสารสนเทศ เรื่อง การรู้สารสนเทศ ในรายวิชาการใช้ห้องสมุด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 84.52/81.17 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายที่ส่งเสริมทักษะการรู้สื่อและสารสนเทศ เรื่อง การรู้สารสนเทศ ในรายวิชาการใช้ห้องสมุด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6816 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 68.16
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายที่ส่งเสริมทักษะ
การรู้สื่อและสารสนเทศ เรื่อง การรู้สารสนเทศ ในรายวิชาการใช้ห้องสมุด ภาพรวมอยู่ในระดับมากรายด้านพบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด คือ ส่วนของเนื้อหา ระดับมาก 4 ด้าน โดยด้านที่มีความพึงพอใจมากที่สุด คือ ส่วนของรูปภาพ ภาพเคลื่อนไหว รองลงมา คือ ส่วนของตัวอักษรส่วนของระบบการจัดการเนื้อหา และส่วนของโปรแกรมตามลำดับ และมีความพึงพอใจเป็นรายข้อในระดับมากที่สุด 7 ข้อ และอยู่ในระดับมาก 25 ข้อ