การพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 - 4 ปี โดยใช้การล
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้การละเล่นไทย 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้การละเล่นไทย กลุ่มตัวอย่างของการวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัยที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองหัวช้าง องค์การบริหารส่วนตำบลหนองหัวช้าง อำเภอพรเจริญ จังหวัดบึงกาฬ จำนวน 26 คน ดำเนินการทดลอง 4 สัปดาห์ 20 แผน ใช้เวลาแผนละ 30 - 40 นาที เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ 1) การละเล่นไทย 2) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้การละเล่นไทย 3) แบบทดสอบวัดทักษะทางคณิตศาสตร์ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน
ผลการวิจัยปรากฏว่า 1) คะแนนเฉลี่ยทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้การละเล่นไทยสูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีค่าเฉลี่ยก่อนการจัดประสบการณ์เท่ากับ 13.27 และค่าเฉลี่ยหลังการจัดประสบการณ์เท่ากับ 18.42 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านคือ การเปรียบเทียบขนาด การเปรียบเทียบจำนวน การเปรียบเทียบxxxส่วน และการเปรียบเทียบตำแหน่ง พบว่าคะแนนทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้การละเล่นไทยสูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ในทุกด้านอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) ความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้การละเล่นไทย ภาพรวมอยู่ในระดับมาก x ̅ = 2.82 เมื่อพิจารณาเป็นรายประเด็นพบว่าเด็กมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากทุกประเด็น ประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดได้แก่ เกมมีภาพประกอบสวยงามและเด็กมีความสุขในการเล่นเกม คือ x ̅ = 3.00 ส่วนประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดได้แก่ เกมมีตัวอักษรตัวเลขเหมาะสม คือ x ̅ = 2.46