การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเคมี เรื่องปฏิกิริยากรด-เบส
กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565
โรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย จังหวัดนครปฐม จำนวน 29 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แผนการจัดการเรียนรู้การประยุกต์ใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ผสมผสานกับการใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง ปฏิกิริยาของกรด-เบส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี เรื่อง ปฏิกิริยาของกรด-เบส และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อวิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้การประยุกต์ใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ผสมผสานกับการใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง ปฏิกิริยากรด-เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย จังหวัดนครปฐม ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการประยุกต์ใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ผสมผสานกับการใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง ปฏิกิริยาของกรด-เบส หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย จังหวัดนครปฐม