รายงานประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนบ้านอัยเยอร์เ
โรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง
ผู้รายงาน โสพิส หอมรส
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
รายงานการประเมิน โรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อม (Content Evaluation) 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) 3) เพื่อประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) และ 4) เพื่อประเมินผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้เป็นนักเรียนและบุคลากรของโรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3 ปีการศึกษา 2563 ได้แก่ ครู จำนวน 51 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 375 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 375 คน และ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน รวมจำนวน 814 คน ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง สถิติที่ใช้คือ ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
1. การประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (¯x = 4.84, S.D. = 0.01) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านผลผลิตมีค่าเฉลี่ยในระดับมากที่สุด ด้านสภาวะแวดล้อม ด้านกระบวนการ และด้านปัจจัยนำเข้าได้คะแนนรองลงมาตามลำดับ
2. การประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง ด้านสภาวะแวดล้อม มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (¯x = 4.83, S.D. = 0.10) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อ 10 ผลที่คาดว่าจะได้รับของโครงการมีความสัมพันธ์สอดคล้องและเหมาะสมกับวัตถุประสงค์และการดำเนินการของโครงการ มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด (¯x = 4.99, S.D. = 0.07) และ ข้อ 8 วัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการส่งผลให้เกิดการปลูกฝังคุณลักษณะอันพึงประสงค์แก่ผู้เรียน มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด (¯x = 4.71, S.D. = 0.04)
3. การประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง ด้านปัจจัยนำเข้า มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (¯x = 4.81, S.D. = 0.09) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อ 12 ความพร้อมของวัสดุอุปกรณ์สำหรับกิจกรรมจัดบรรยากาศในห้องสมุด มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดอันดับแรก (¯x = 4.97, S.D. = 0.14) และ ข้อ 11 ความพร้อมของวัสดุอุปกรณ์สำหรับกิจกรรมห้องสมุดเสียงตามสาย มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด (¯x = 4.78, S.D. = 0.42)
4. การประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง
ด้านกระบวนการ ค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (¯x = 4.82, S.D. = 0.08) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อ 2 การให้ความรู้ ประชุมชี้แจง สื่อสารประชาสัมพันธ์ ผู้รับผิดชอบและผู้เกี่ยวข้องมีความเข้าใจขั้นตอนและวิธีการดำเนินการ (¯x = 4.90, S.D. = 0.04) และ ข้อ 10 การรายงานผลการประเมินกิจกรรมต่างๆ ให้ผู้เกี่ยวข้องทราบอย่างต่อเนื่อง (¯x = 4.90, S.D. = 0.04) มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดอันดับแรก และ ข้อ 1 การกำหนดขั้นตอนการจัดทำโครงการมีความชัดเจน มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด
(¯x = 4.85, S.D. = 0.36)
5. การประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง ด้านผลผลิต
มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (¯x = 4.88, S.D. = 0.08) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อ 10 การดำเนินโครงการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้สูงขึ้น
มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด (¯x = 4.93, S.D. = 0.19) และ ข้อ 4 การดำเนินกิจกรรมการคัดลายมือทำให้นักเรียนมีพัฒนาการในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด (¯x = 4.83, S.D. = 0.02)