การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป ชุดเศรษฐศาสตร์น่ารู้...สู่วิถีพอเพียง
สำหรับจัดการเรียนการสอนรายวิชาเศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและ
วัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นางสุภัค เบ็ญนุ้ย
โรงเรียน บ้านโคกเมา อำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา
ปีที่พิมพ์ 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุดเศรษฐศาสตร์น่ารู้...สู่วิถีพอเพียง ร่วมกับเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด สำหรับจัดการเรียนการสอนรายวิชาเศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุดเศรษฐศาสตร์น่ารู้...สู่วิถีพอเพียง ร่วมกับเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด สำหรับจัดการเรียนการสอนรายวิชาเศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3) เพื่อหาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุดเศรษฐศาสตร์น่ารู้...สู่วิถีพอเพียง ร่วมกับเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด สำหรับจัดการเรียนการสอนรายวิชาเศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 จำนวน 35 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านโคกเมา อำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2 ได้มาโดยเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ บทเรียนสำเร็จรูป ชุดเศรษฐศาสตร์น่ารู้...สู่วิถีพอเพียง ร่วมกับเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด สำหรับจัดการเรียนการสอนรายวิชาเศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) บทเรียนสำเร็จรูป สาระเศรษฐศาสตร์ ชุดเศรษฐศาสตร์น่ารู้...สู่วิถีพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง บทเรียนสำเร็จรูปชุดเศรษฐศาสตร์น่ารู้...สู่วิถีพอเพียง ร่วมกับเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด สำหรับจัดการเรียน การสอนรายวิชาเศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อ การเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุดเศรษฐศาสตร์น่ารู้...สู่วิถีพอเพียง ร่วมกับเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด สำหรับจัดการเรียนการสอนรายวิชาเศรษฐศาสตร์กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ("X" ̅) ค่าส่วนเบี่ยงมาตรฐาน (S.D.) และค่าเฉลี่ยร้อยละของคะแนนกระบวนการต่อผลลัพธ์ (E1/E2)
ผลการศึกษาพบว่า 1) บทเรียนสำเร็จรูป ชุดเศรษฐศาสตร์น่ารู้...สู่วิถีพอเพียง ร่วมกับเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด สำหรับจัดการเรียนการสอนรายวิชาเศรษฐศาสตร์กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.86/84.83 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุดเศรษฐศาสตร์น่ารู้...สู่วิถีพอเพียง ร่วมกับเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด สำหรับจัดการเรียนการสอนรายวิชาเศรษฐศาสตร์กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุดเศรษฐศาสตร์น่ารู้...สู่วิถีพอเพียง ร่วมกับเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด สำหรับจัดการเรียนการสอนรายวิชาเศรษฐศาสตร์กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.51