LASTEST NEWS

28 ก.ค. 2567กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 12 อัตรา วุฒิปวส. เงินเดือน 12,650-13,920 บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 14 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช เปิดสอบบรรจุเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย 73 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ตตั้งแต่บัดนี้ - 8 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ รับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ 20 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ รับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งเภสัชกรปฏิบัติการ ตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนานาชาติตากสินระยอง รับสมัครครูอัตราจ้าง และลูกจ้างชั่วคราว 11 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 31 ก.ค.2567 27 ก.ค. 2567เช็กด่วน!! กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ 25 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 5 ส.ค.2567 27 ก.ค. 2567โอกาสมาแล้ว!! น้องนิสิต นักศึกษาครู เชิญทางนี้ กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย (โครงการช้อนครู) 322 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 2 ส.ค.2567 27 ก.ค. 2567สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการ 2 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 18,000.- บาท สนใจสมัครตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 27 ก.ค. 2567ไม่ต้องผ่านภาค ก 65 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 16,830 บาท สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล รับสมัครสอบบรรจุเป็นพนักงาน ตั้งแต่บัดนี้ - 9 สิงหาคม 2567 27 ก.ค. 2567เมืองพัทยา เปิดสอบผู้ช่วยครูผู้ช่วย จำนวน 17 อัตรา รับสมัคร 1-9 สิงหาคม 2567 

การพัฒนาบุคลากรในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)

usericon

ชื่อเรื่อง การพัฒนาบุคลากรในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โรงเรียนบ้านห้วยโนนเจริญ อำเภอศีขรภูมิ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1
ผู้วิจัย นางสาวรชยา เสียงสนั่น
ปีที่พิมพ์ 2564

บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย (1) เพื่อเปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของบุคลากรครูโรงเรียนบ้านห้วยโนนเจริญ อาเภอศีขรภูมิ สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ก่อนการฝึกอบรมกับหลังฝึกอบรม (2) เพื่อพัฒนาบุคลากรโรงเรียนบ้านห้วยโนนเจริญ อาเภอศีขรภูมิ สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ให้มีความรู้ความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของบุคลากรครูโรงเรียนบ้านห้วยโนนเจริญ อาเภอศีขรภูมิ สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 โดยใช้การวิจัยปฏิบัติการ (Action Research) ซึ่งผู้วิจัยได้นาเอาหลักการและขั้นตอนตามแนวคิดของ Kermmis และ McTaggart มาใช้ในการดาเนินการวิจัย โดยมีการดาเนินงาน 2 วงรอบ (Spiral) ซึ่งประกอบด้วย ขั้นการวางแผน (Planning) ขั้นการปฏิบัติ (Action) ขั้นการสังเกต (Observation) และขั้นการสะท้อนผล (Reflection) โดยใช้กลยุทธ์การประชุมเชิงปฏิบัติการ การนิเทศ และการนิเทศแบบกัลยาณมิตร กลุ่มผู้ร่วมวิจัย มีจานวน 4 คน ประกอบด้วย ผู้วิจัย และผู้ร่วมวิจัย มีความยินดีสมัครใจร่วมจานวน 3 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบ แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกต แบบประเมิน และแบบสอบถามความพึงพอใจ การตรวจสอบข้อมูลใช้เทคนิคการตรวจสอบข้อมูลแบบสามเส้า (Triangulatiom Technique) และนาเสนอผลการวิจัยโดยวิธีพรรณนาวิเคราะห์ (Descriptive Analysis)
ผลการวิจัย พบว่า การพัฒนาบุคลากรในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โรงเรียนบ้านห้วยโนนเจริญ อาเภอศีขรภูมิ สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ในวงรอบที่ 1 โดยใช้กลยุทธ์การประชุมเชิงปฏิบัติการและการนิเทศ ทาให้ครูมีความรู้ความเข้าใจและสามารถเขียนแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ได้อย่างดี ส่วนการนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ไปจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ปรากฏว่าครูยังมีจุดบกพร่องที่จะต้องได้รับการพัฒนา ในขั้นตอนการนาเสนอผลงาน และขั้นตอนการสานองค์ความรู้ (Summarize : S) จึงมีการพัฒนาในวงรอบที่ 2 โดยใช้กลยุทธ์การนิเทศแบบกัลยาณมิตร ทาให้ครูทั้งหมดมีความรู้ ความเข้าใจ สามารถเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ และนาแผนการจัดการเรียนรู้ ไปจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และบุคลากรครูโรงเรียนบ้านห้วยโนนเจริญ อาเภอศีขรภูมิ สานักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 มีความพึงพอใจต่อการพัฒนาด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด
โดยสรุป การพัฒนาบุคลากรในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โรงเรียนบ้านห้วยโนนเจริญ อาเภอศีขรภูมิ สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 โดยใช้กลยุทธ์การประชุมเชิงปฏิบัติการ การนิเทศ และการนิเทศแบบกัลยาณมิตร ทาให้ครูได้รับความรู้ความเข้าใจ เกิดทักษะ สามารถเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ได้และสามารถนาไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ได้อย่างมีคุณภาพและประสิทธิภาพ จึงควรให้นากลยุทธ์ดังกล่าว ไปใช้ในการพัฒนาครู ในสถานศึกษาอื่นต่อไป
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^