การประเมินโครงการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา CIPP MODEL
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพิจิตร
ผู้ศึกษา นายบดินทร์ สินตั้ง
สังกัด โรงเรียนโพธิธรรมสุวัฒน์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพิจิตร
ปี 2565
บทคัดย่อ
รายงานฉบับนี้เป็นการวิจัยเชิงประเมิน เพื่อประเมินโครงการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนโพธิธรรมสุวัฒน์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพิจิตร ปีการศึกษา 2564 โดยมีวัตถุประสงค์ คือ 1. เพื่อประเมินโครงการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา โดยใช้การประเมินตามแบบจำลองซิปป์ (CIPP Model) ของแดเนียล แอล สตัฟเฟิลบีม ใน 4 ด้าน คือ ด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ ด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ ด้านกระบวนการของโครงการ และ ด้านผลผลิตของโครงการ 2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการดำเนินโครงการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนโพธิธรรมสุวัฒน์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพิจิตร ประชากรที่ใช้ในการศึกษา โดยการเลือกประชากรกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงคือ ครูผู้สอนจำนวน 60 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน ผู้ปกครองนักเรียน สุ่มจากจำนวนประชากรผู้ปกครองนักเรียนทั้งหมด ได้จำนวน 291 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 6 สุ่มจากจำนวนประชากรนักเรียนทั้งหมด ได้จำนวน 291 คน รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 657 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วน 5 ระดับ ประยุกต์จากรูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ของแดเนียล แอล สตัฟเฟิลบีม มีระยะเวลาในการประเมิน ระหว่าง วันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2564 และสิ้นสุดการประเมินวันที่ 31 เมษายน 2565 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. การประเมินโครงการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนโพธิธรรมสุวัฒน์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพิจิตร ปีการศึกษา 2564 มีผลการประเมินโดยในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณา เป็นรายด้าน พบว่า ด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ด้านผลผลิตของโครงการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ด้านกระบวนการของโครงการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินความพึงพอใจในการดำเนินโครงการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนโพธิธรรมสุวัฒน์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพิจิตร ซึ่งประเมินโดยครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน โดยรวม ผลการประเมินความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ โรงเรียนมีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานกระทรวงศึกษาธิการ มีผลการประเมินความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูมีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน มีผลการประเมินความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด และข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ โรงเรียนมีการพัฒนาบุคลากรอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง มีผลประเมินความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก