รายงานการประเมินโครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนชุมชนคลองจันทน์
ผู้ประเมิน นายอรรถสิทธิ์ รักโสภา
ปีที่ประเมิน 2563
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อยกระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนชุมชนคลองจันทน์ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อประเมินบริบท ของโครงการ (Context Evaluation) 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ (Input Evaluation) 3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงานตามโครงการ (Process Evaluation) และ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการ (Product Evaluation) โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ ครูผู้สอน จำนวน 10 คน คณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 82 คน และนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จำนวน 44 คน รวมนักเรียน 126 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 126 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ มีจำนวน 7 ฉบับ เพื่อใช้ประเมินด้านบริบท ประเมินด้านปัจจัยนำเข้า ประเมินด้านกระบวนการ และเพื่อประเมินด้านผลผลิตของโครงการ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน
ผลการประเมินพบว่า ประเด็นการประเมินทุกประเด็นและภาพรวมของโครงการผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งหมด โดยจำแนกได้ ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อยกระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน พบว่า ครูโรงเรียนชุมชนคลองจันทน์ มีความคิดเห็นว่า มีความต้องการดำเนินการโครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อยกระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน เพื่อยกระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน พบว่า คณะครูและคณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนชุมชนคลองจันทน์ มีความคิดเห็นว่า ปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อยกระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยรวมมีความเหมาะสมและเพียงพอ อยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาการจัดการเรียน การสอน เพื่อยกระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน พบว่า ครูและนักเรียน โรงเรียนชุมชนคลองจันทน์ มีความเห็นว่า การดำเนินงานตามแผนหรือวัตถุประสงค์ของโครงการ และ การปฏิบัติกิจกรรมของโครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อยกระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยรวมมีระดับปฏิบัติอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตการดำเนินงานเปรียบเทียบกับวัตถุประสงค์ของโครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อยกระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนชุมชนคลองจันทน์ แบ่งเป็น 5 ประเด็น ดังนี้
4.1 ผลการประเมินระดับความสามารถของครูในการจัดการเรียนการสอน พบว่า มีระดับการปฏิบัติและการดำเนินงาน โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยข้อที่มีระดับปฏิบัติมากที่สุด คือ ครูมีการออกแบบการเรียนรู้และจัดการเรียนรู้ที่ตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคลและพัฒนาการทางสมอง เพื่อนำผู้เรียนไปสู่เป้าหมาย
4.2 ผลการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมชนคลองจันทน์ พบว่า โครงการพัฒนา การจัดการเรียนการสอนเพื่อยกระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน มีส่วนทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ปีการศึกษา 2563 ของนักเรียนในภาพรวมเพิ่มสูงขึ้น คิดเป็นร้อยละ 66.47
4.3 ผลการทดสอบความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (RT) จากการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน เพื่อยกระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ปีการศึกษา 2563 พบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนความสามารถด้านการอ่าน เท่ากับ 33.71
4.4 ผลการทดสอบระดับชาติ (NT) จากการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน เพื่อยกระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ปีการศึกษา 2563 พบว่า นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนการทดสอบ เท่ากับ 33.71
4.5 ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน ต่อการดำเนินงานตามโครงการการจัดการเรียนการสอน เพื่อยกระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนชุมชนคลองจันทน์ โดยรวมในระดับมากถึงมากที่สุด