รายงานผลการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ผู้รายงาน นายวิทยา ผุดผ่อง
วัตถุประสงค์ของการรายงาน
เพื่อรายงานผลการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนพระนารายณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลพบุรี โดยใช้รูปแบบซิปโมเดล (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam, 1983) ใน 4 ด้านดังนี้
1. ด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนพระนารายณ์ สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลพบุรี
2. ด้านปัจจัยพื้นฐานของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนพระนารายณ์ สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลพบุรี
3. ด้านกระบวนการของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนพระนารายณ์ สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลพบุรี
4. ด้านผลผลิตของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนพระนารายณ์ สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลพบุรี
วิธีดำเนินการ
การรายงานผลการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนพระนารายณ์ สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลพบุรีในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อรายงานผลการประเมินโครงการโดยประเมินตามรูปแบบการประเมินโดยใช้ซิปโมเดล (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ ครูผู้สอน นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน รวมทั้งสิ้น 574 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ แบบสอบถาม มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าคะแนนเฉลี่ยกลุ่มตัวอย่าง (x ̅) และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของกลุ่มตัวอย่าง (SD)
ผลการดำเนินงาน
1. การประเมินด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ เกี่ยวกับความสอดคล้องเหมาะสมของวัตถุประสงค์ เป้าหมาย และการเตรียมการภายในของโครงการ ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาพรวมมีความสอดคล้องเหมาะสมอยู่ในระดับ มาก สูงกว่าเกณฑ์การประเมิน
2. การประเมินด้านปัจจัยพื้นฐานของโครงการ เกี่ยวกับความพร้อมความเพียงพอ ในด้านบุคลากร งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ และการบริหารจัดการ ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาพรวมมีความสอดคล้องเหมาะสมอยู่ในระดับมาก สูงกว่าเกณฑ์การประเมิน
3. การประเมินด้านกระบวนการของโครงการ เกี่ยวกับการดำเนินงานของโรงเรียนพระนารายณ์ตามภารกิจของโครงการ ได้แก่ กิจกรรม การดำเนินงาน การนิเทศ ติดตาม กำกับการประเมินผลของโครงการ ตามความคิดเห็นของ ครูผู้สอน นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาพรวมอยู่ในระดับ มาก สูงกว่าเกณฑ์การประเมิน
4. การประเมินด้านผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับผลการดำเนินโครงการและคุณภาพผู้เรียน ตามความคิดเห็นของ ครูผู้สอน นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาพรวมอยู่ในระดับ มาก สูงกว่าเกณฑ์การประเมิน
สรุปภาพรวมทั้ง 4 ด้าน
ด้าน C (Context) รายงานผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนปีการศึกษา 2564 ความคิดเห็นของครูผู้สอน ผลการประเมิน อยู่ในระดับ มาก มีคะแนนเฉลี่ย(x ̅) เท่ากับ 4.26 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(SD) เท่ากับ 0.85 และ ความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผลการประเมินอยู่ในระดับ มาก มีคะแนนเฉลี่ย(x ̅) เท่ากับ 4.22 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(SD) เท่ากับ 0.82 โดยภาพรวม C (Context) ของผู้ให้ข้อมูลทั้งหมด ผลการประเมินอยู่ในระดับ มาก มีคะแนนเฉลี่ย(x ̅) เท่ากับ 4.25 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(SD) เท่ากับ 0.73
ด้าน I (Input) รายงานผลการประเมินด้านปัจจัยพื้นฐานของ โครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนปีการศึกษา 2564 โรงเรียนพระนารายณ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลพบุรี ความคิดเห็นของครูผู้สอน ผลการประเมินอยู่ในระดับ มาก มีคะแนนเฉลี่ย(x ̅) เท่ากับ 4.03 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(SD) เท่ากับ 0.78 ความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน ผลการประเมินอยู่ในระดับ มาก มีคะแนนเฉลี่ย(x ̅) เท่ากับ 3.84 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(SD) เท่ากับ 0.87 และความคิดเห็น ของคณะกรรมการสถานศึกษาฯ ผลการประเมินอยู่ในระดับ มาก มีคะแนนเฉลี่ย(x ̅) เท่ากับ 4.24 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(SD) เท่ากับ 0.67 โดยภาพรวม I (Input) ของผู้ให้ข้อมูลทั้งหมด ผลการประเมินอยู่ในระดับ มาก คะแนนเฉลี่ย(x ̅) เท่ากับ 3.90 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(SD) เท่ากับ 0.88
ด้าน P (Process) รายงานผลการประเมินด้านกระบวนการการดำเนินงานของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนปีการศึกษา 2564 โรงเรียนพระนารายณ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลพบุรี ความคิดเห็นของครูผู้สอน ผลการประเมินอยู่ในระดับ มาก มีคะแนนเฉลี่ย(x ̅) เท่ากับ 3.90 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(SD) เท่ากับ 0.96 ความคิดเห็นของนักเรียน ผลการประเมินอยู่ในระดับ มาก มีคะแนนเฉลี่ย(x ̅) เท่ากับ 3.61 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(SD) เท่ากับ 0.90 ความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน ผลการประเมินอยู่ในระดับ มาก มีคะแนนเฉลี่ย(x ̅) เท่ากับ 3.91 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(SD) เท่ากับ 0.93 และความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาฯ ผลการประเมินอยู่ในระดับ มาก มีคะแนนเฉลี่ย(x ̅) เท่ากับ 4.34 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(SD) เท่ากับ 0.54 โดยภาพรวม P (Process) ของผู้ให้ข้อมูลทั้งหมด ผลการประเมินอยู่ในระดับ มาก มีคะแนนเฉลี่ย(x ̅) เท่ากับ 3.79 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(SD) เท่ากับ 0.95
ด้าน P (Product) รายงานผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนปีการศึกษา 2564 โรงเรียนพระนารายณ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลพบุรี ความคิดเห็นของครูผู้สอนผลการประเมินอยู่ในระดับ มาก มีคะแนนเฉลี่ย(x ̅) เท่ากับ 3.99 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(SD) เท่ากับ 0.77 ความคิดเห็นของนักเรียนผลการประเมินอยู่ในระดับ มาก มีคะแนนเฉลี่ย(x ̅) เท่ากับ 3.68 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(SD) เท่ากับ 0.76 ความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนผลการประเมินอยู่ในระดับ มาก มีคะแนนเฉลี่ย(x ̅) เท่ากับ 3.92 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(SD) เท่ากับ 0.93 และความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาฯ ผลการประเมินอยู่ในระดับ มาก มีคะแนนเฉลี่ย(x ̅) เท่ากับ 3.76 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(SD) เท่ากับ 0.66 โดยภาพรวม P (Product) ของผู้ให้ข้อมูลทั้งหมด ผลการประเมินอยู่ในระดับ มาก มีคะแนนเฉลี่ย(x ̅) เท่ากับ 3.82 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(SD) เท่ากับ 0.89