กิจกรรม “นักเรียนดี ส่งเสริมสิ่งแวดล้อมดี”
ด้านการต้านทุจริต ยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ระยะที่ 1 (พ.ศ. 2560 -2564) ยุทธศาสตร์ ที่ 1 “สร้างสังคมที่ไม่ทนต่อการทุจริต” ได้มุ่งเน้นให้ความสำคัญในกระบวนการปรับสภาพสังคมให้เกิดภาวะที่ “ไม่ทนต่อการทุจริต” โดยเริ่มตั้งแต่กระบวนการกล่อมเกลาทางสังคมในทุกระดับช่วงวัย ตั้งแต่ปฐมวัย เพื่อสร้างวัฒนธรรมต่อต้านการทุจริต และปลูกฝังความพอเพียง มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริตยึดประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน เป็นการดำเนินการผ่านสถาบันหรือกลุ่มตัวแทนที่ทำหน้าที่ในการกล่อมเกลาสังคมให้มีความเป็นพลเมืองที่ดี มีจิตสาธารณะ เสียสละเพื่อส่วนรวมและเสริมสร้างให้ทุกภาคส่วนมีพฤติกรรมที่ไม่ยอมรับและต่อต้านการทุจริตในทุกรูปแบบและได้กำหนดกลยุทธ์ 4 กลยุทธ์ กล่าวคือ กลยุทธ์ที่ 1 ปรับฐานความคิดทุกช่วงวัย ตั้งแต่ปฐมวัยให้สามารถแยกระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนกับผลประโยชน์ส่วนรวม กลยุทธ์ที่ 2 ส่งเสริมให้มีระบบและกระบวนการกล่อมเกลาทางสังคมเพื่อต้านทุจริต กลยุทธ์ที่ 3 ประยุกต์หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเป็นเครื่องมือต้านทุจริต และกลยุทธ์ที่ 4 เสริมพลังการมีส่วนร่วมของชุมชน (Community) และบูรณาการทุกภาคส่วนเพื่อต่อต้านการทุจริต
ด้านสิ่งแวดล้อม มนุษย์มีความสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมอย่างแนบแน่น ในอดีตปัญหาเรื่องความสมดุลของธรรมชาติตามระบบนิเวศยังไม่เกิดขึ้นมากนัก ความเปลี่ยนแปลงทางด้านธรรมชาติ และสภาวะแวดล้อมเป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไปจึงอยู่ในวิสัยที่ธรรมชาติสามารถปรับดุลของตัวเองได้ แต่ปัจจุบันปัญหารุนแรงด้านสิ่งแวดล้อมขึ้นในบางส่วนของโลก ประเทศทั้งที่พัฒนาแล้วและกำลังพัฒนา รวมถึงส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิต และปัญหาต่าง ๆ ที่ทำให้สิ่งแวดล้อมเสื่อมโทรม โดยที่ธรรมชาติเป็นผู้สร้าง และมนุษย์เป็นผู้ทำลาย ขยะมูลฝอยเป็นปัญหาที่พบได้โดยทั่วไป โดยเฉพาะในโรงเรียนที่มีจำนวนนักเรียนอยู่มาก และบุคคลภายนอกที่เข้ามาใช้บริการในโรงเรียน เช่น การจัดกิจกรรม การออกกำลังกาย เล่นกีฬาในตอนเย็น ขยะมูลฝอยมาจากหลายสาเหตุ ทั้งการบริโภคอาหาร ขนมต่าง ๆ ขวดน้ำดื่ม หรือของใช้อำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวัน ทำใหเกิดขยะมูลฝอยจำนวนมาก นอกจากนี้จากสภาพทั่วไปของโรงเรียนอนุบาลไทรงามรอบ ๆ บริเวณโรงเรียนมีต้นไม้เป็นจำนวนมาก ซึ่งให้ความร่มรื่นแก่นักเรียน แต่ในฤดูร้อนก็ทำให้เกิดใบไม้ร่วงจำนวนมาก ส่งผลให้ขยะมีมากขึ้น จึงทำให้โรงเรียนประสบปัญหาจากขยะในทุกประเภท
โรงเรียนอนุบาลไทรงาม เป็นโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้ส่งเสริมพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อมตามหลักเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยื่น (Sustainable Development Goals : SDGs) ซึ่งจะส่งผลให้โรงเรียนมีบริบทด้านสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมต่อการจัดการเรียนรู้ นอกจากนี้โรงเรียนอนุบาลไทรงาม เป็นโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษา “ป้องกันการทุจริต” (โครงการโรงเรียนสุจริต) ซึ่งโครงการได้กำหนดคุณลักษณะ 5 ประการของโรงเรียนสุจริต อันได้แก่ ทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียง และมีจิตสาธารณะ จึงได้นำเป้าหมายของทั้งสองอย่างมาจัดกิจกรรมที่สามารถปลูกฝังให้นักเรียนเกิดคุณลักษณะ 5 ประการของโรงเรียนสุจริตดังกล่าวได้เป็นอย่างดี จึงเกิดเป็นกิจกรรม “นักเรียนดี ส่งเสริมสิ่งแวดล้อมดี” ขึ้น เมื่อนักเรียนเกิดพฤติกรรมตามคุณลักษณะดังกล่าวนี้แล้ว ก็จะทำให้นักเรียนสามารถคิดได้อย่างถูกต้อง แยกแยะสิ่งที่ดี สิ่งที่ไม่ดีได้ ทำให้เป็นคนที่มีความรับรับผิดชอบ สามารถปฏิบัติตามข้อตกลง กฎระเบียบของโรงเรียน ชุมชน สังคม ตั้งใจเรียน ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย ดำเนินชีวิตอย่างพอเพียง มีเหตุผล รอบคอบ ซึ่งจะทำให้นักเรียนเป็นคนดี และเป็นคนเก่ง ช่วยลดและป้องกันปัญหาที่จะเกิดเพิ่มมากขึ้น จนเกิดความรุนแรงส่งผลเสียต่อตัวนักเรียนและประเทศชาติในอนาคต