การประเมินโครงการโรงเรียนสุจริตของโรงเรียนบ้านขะเนจื้อ
ชื่อผู้วิจัยรุ่งศักดิ์ สืบมี
ปีที่ศึกษา 2565
คำสำคัญการประเมิน/โรงเรียนสุจริต/โรงเรียนบ้านขะเนจื้อ/ตาก เขต 2
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการโรงเรียนสุจริตของโรงเรียนบ้านขะเนจื้อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ประยุกต์ใช้แบบจำลองการประเมินโมเดลซิปป์ (CIPP Model) เป็นแนวทางการประเมิน ประกอบด้วย ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการและด้านผลผลิต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านขะเนจื้อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 224 คน โดยใช้การเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมีลักษณะเป็นมาตรประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการประเมินโครงการโรงเรียนสุจริตของโรงเรียนบ้านขะเนจื้อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่มีผลการประเมินสูงที่สุด คือ ด้านกระบวนการ อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านปัจจัยนำเข้า อยู่ในระดับมาก ส่วนด้านที่มีผลการประเมินน้อยที่สุด คือ ด้านบริบท
2. ผลการประเมินด้านบริบทโครงการนิเทศภายในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านขะเนจื้อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 อยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าโครงการนิเทศภายในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านขะเนจื้อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 อยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินด้านกระบวนการโครงการนิเทศภายในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านขะเนจื้อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 อยู่ในระดับมากที่สุด
5. ผลการประเมินด้านผลผลิตโครงการนิเทศภายในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านขะเนจื้อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ตามความคิดเห็นของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียนอยู่ในระดับมาก