การประเมินโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประส
ผู้วิจัย สุกัญญา ปัตเมฆ
ตำแหน่ง ผู้บริหารสถานศึกษา วิทยฐานะผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
สถานที่ทำงาน โรงเรียนบ้านหนองฆ้อง อำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1
ปีที่จัดทำ 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ ความมุ่งหมายเพื่อประเมินความเหมาะสมของโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ ของโรงเรียนบ้านหนองฆ้อง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 ในด้านสภาพแวดล้อม ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ และผลผลิต ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 58 คน ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 7 คน และนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองฆ้อง ปีการศึกษา 2562 จำนวน 58 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์การประเมินสภาพแวดล้อม คู่มือการดำเนินงานโครงการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ สำหรับครูและบุคลากรทางการศึกษา คู่มือการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ สำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองฆ้อง แบบสอบถาม เรื่อง การประเมินปัจจัยนำเข้า แบบสอบถามการประเมินกระบวนการ แบบสอบถาม เรื่อง การประเมินผลผลิต และแบบประเมินพฤติกรรมนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการประเมินโครงการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ โรงเรียนบ้านหนองฆ้อง ในด้านสภาพแวดล้อม พบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับปานกลาง และผู้ปกครองนักเรียนมีความต้องการให้โรงเรียนจัดกิจกรรมโครงการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ ดังนี้
1.1 การจัดกิจกรรมให้นักเรียนมีวินัย มีความรับผิดชอบ และปฏิบัติตนตามหลักธรรมเบื้องต้นของศาสนาที่ตนนับถือ ผู้ปกครองส่วนใหญ่เห็นว่ากิจกรรมที่โรงเรียนควรจะจัดได้แก่ กิจกรรมการปลูกฝังและส่งเสริมระบอบประชาธิปไตย กิจกรรมการรักษาความสะอาด และกิจกรรมส่งเสริมจริยธรรมนักเรียน
1.2 การจัดกิจกรรมให้นักเรียนมีความซื่อสัตย์สุจริต ผู้ปกครองส่วนใหญ่เห็นว่ากิจกรรมที่โรงเรียนควรจะจัดได้แก่ กิจกรรมการปลูกฝังคุณธรรมด้วยความซื่อสัตย์ และกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ
1.3 การจัดกิจกรรมให้นักเรียนมีความกตัญญูกตเวที ผู้ปกครองส่วนใหญ่เห็นว่ากิจกรรมที่โรงเรียนควรจะจัดได้แก่ กิจกรรมวันอำลาสถาบัน และกิจกรรมวันแม่แห่งชาติ
1.4 การจัดกิจกรรมให้นักเรียนมีเมตตากรุณา เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และเสียสละเพื่อส่วนรวม ผู้ปกครองส่วนใหญ่เห็นว่ากิจกรรมที่โรงเรียนควรจะจัดได้แก่ กิจกรรมการกิจกรรมอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์
1.5 การจัดกิจกรรมให้นักเรียนประหยัด รู้จักใช้ทรัพย์สิ่งของส่วนตนและส่วนรวมอย่างคุ้มค่า ผู้ปกครองส่วนใหญ่เห็นว่ากิจกรรมที่โรงเรียนควรจะจัดได้แก่ กิจกรรมการประหยัดและออม และกิจกรรมธนาคารความดี
1.6 การจัดกิจกรรมให้นักเรียนภูมิใจในความเป็นไทย เห็นคุณค่าภูมิปัญญาไทย นิยมไทย และดำรงไว้ซึ่งความเป็นไทย ผู้ปกครองส่วนใหญ่เห็นว่ากิจกรรมที่โรงเรียนควรจะจัด ได้แก่ กิจกรรมงามอย่างไทย
2. ผลการประเมินโครงการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ โรงเรียนบ้านหนองฆ้อง ด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับปานกลาง
3. ผลการประเมินโครงการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ โรงเรียนบ้านหนองฆ้อง ด้านกระบวนการ พบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมาก
4. ผลการประเมินโครงการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ โรงเรียนบ้านหนองฆ้อง ด้านผลผลิต พบว่า ในด้านผลผลิต โดยภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ส่วนด้านพฤติกรรมนักเรียน (ผลลัพธ์) ชั้นอนุบาลถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมนักเรียนมีพฤติกรรมอยู่ในระดับดี