LASTEST NEWS

24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 38 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567#ไม่ต้องผ่านภาค ก กรมทางหลวงชนบท เปิดสอบพนักงานราชการ 111 อัตรา สมัครออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2567 - 29 พฤศจิกายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุดราชการ 22 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านผารางวังหม้อ(มิตรประชา) รับสมัครครูผู้สอน วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 5,000 บาท (ห้าพันบาทถ้วน)

การพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านบางสะพานน้อย อำเภ

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านบางสะพานน้อย
อำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
ผู้วิจัย    นางสุกัญญา ปัตเมฆ
ตำแหน่ง    ผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
สถานที่ทำงาน    โรงเรียนบ้านบางสะพานน้อย อำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1
ปีที่จัดทำ    2565

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาหาสาเหตุของปัญหาการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เพื่อสร้างนวัตกรรมที่ใช้พัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน และเพื่อศึกษาผลการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนด้วยนวัตกรรมที่สร้างขึ้น การวิจัยดำเนินการเป็น 3 ระยะ คือ
ระยะที่ 1 การศึกษาหาสาเหตุของปัญหาการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ครู 22 คน นักเรียน 25 คน ผู้ปกครองนักเรียน 30 คน กรรมการสถานศึกษา 13 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน 4 ฉบับ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.99, 0.95, 0.96 และ 0.95 เก็บข้อมูลโดยประชุมสร้างความเข้าใจก่อนตอบแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า ด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล ได้แก่ การวางแผนในการจัดทำข้อมูล ด้านการคัดกรองนักเรียน ได้แก่ ความรู้ความเข้าใจของครูในการแบ่งกลุ่มและการ คัดกรองอย่างมีระบบ ด้านการส่งเสริมพัฒนานักเรียน ได้แก่ การวางแผนเพื่อส่งเสริมและพัฒนานักเรียนในการให้คำปรึกษา และการประชุมผู้ปกครอง ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหา ได้แก่ การสร้างความสัมพันธ์ การให้คำปรึกษา การส่งเสริมสนับสนุนป้องกัน และแก้ไขปัญหานักเรียน ด้านการส่งต่อ ได้แก่ การวางแผนวิธีการและขั้นตอนในการส่งต่อนักเรียนไปยังผู้เชี่ยวชาญ
ระยะที่ 2 การสร้างนวัตกรรมที่ใช้พัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน กลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย ครู ผู้ปกครองนักเรียนกรรมการสถาน ศึกษานิเทศก์ผู้รับผิดชอบงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ครูแนะแนวโรงเรียนแกนนำ เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล นวัตกรรมที่ใช้พัฒนา ประกอบด้วย โครงการเยี่ยมบ้านนักเรียน และโครงการประชุมครูเรื่องการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ระยะที่ 3 การศึกษาผลการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนด้วยนวัตกรรมที่สร้างขึ้น กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ครู 22 คน นักเรียน 154 คน ผู้ปกครองนักเรียน 60 คน และกรรมการสถานศึกษา 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยมแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และกรรมการสถานศึกษา มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.99, 0.96, 0.97 และ 0.95 ตามลำดับ และแบบบันทึกจำนวนนักเรียนที่มีพฤติกรรมที่เป็นปัญหา วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ความถี่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า นวัตกรรมที่ใช้ ในการพัฒนาทำให้ครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และกรรมการสถานศึกษา มีความพึงพอใจอยู่ ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด และจำนวนนักเรียนที่มีพฤติกรรมที่เป็นปัญหามีจำนวนลดลงลดลง



ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^