การประเมินโครงการส่งเสริมการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม
ชื่อผู้รายงาน นางสาวกิตยา สมบูรณ์
หน่วยงาน โรงเรียนวัดกุดเวียน
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมรูปแบบใหม่ (NEW DLTV) ของโรงเรียนวัดกุดเวียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 โดยใช้แนวคิดการประเมินโครงการซิปโมเดล (CIPP Model) ของ สตัฟเฟิลบีม Stufflebeam ในการประเมิน ด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Output) โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการส่งเสริมการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมรูปแบบใหม่ (NEW DLTV) ของโรงเรียนวัดกุดเวียน 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมรูปแบบใหม่ (NEW DLTV) ของโรงเรียนวัดกุดเวียน 3) เพื่อประเมินกระบวนการของโครงการส่งเสริมการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมรูปแบบใหม่ (NEW DLTV) ของโรงเรียนวัดกุดเวียน 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการโครงการส่งเสริมการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมรูปแบบใหม่ (NEW DLTV) ของโรงเรียนวัดกุดเวียน ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ นักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนวัดกุดสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 ในปีการศึกษา 2564 รวมทั้งสิ้น จำนวน 64 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) ครูโรงเรียนวัดกุดเวียน จำนวน 2 คน นักเรียนโรงเรียนวัดกุดเวียน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 - ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 15 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (ที่ไม่ใช่ผู้แทนผู้ปกครอง ผู้แทนครูหรือผู้บริหารสถานศึกษา) โรงเรียนวัดกุดเวียน จำนวน 6 คน และผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนวัดกุดเวียน จำนวน 41 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบสอบถาม จำนวน 4 ฉบับ สถิติที่ใช้ ได้แก่ สถิติพื้นฐาน ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ในการหาคุณภาพของเครื่องมือ ซึ่งผลการการประเมินโครงการส่งเสริมการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมรูปแบบใหม่ (NEW DLTV) ของโรงเรียนวัดกุดเวียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 พบว่า
1. ด้านบริบท (Context) ของโครงการส่งเสริมการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมรูปแบบใหม่ (NEW DLTV) ของโรงเรียนวัดกุดเวียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 ในภาพรวมมีความสอดคล้องและเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่าอยู่ในระดับมากทุกข้อ
2. ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ของโครงการส่งเสริมการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมรูปแบบใหม่ (NEW DLTV) ของโรงเรียนวัดกุดเวียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 ในภาพรวมมีความพร้อม เหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดจำนวน 1 ข้อ ได้แก่ความเหมาะสมของคู่มือ และอยู่ในระดับมาก จำนวน 4 ข้อ
3. ด้านกระบวนการ (Process) ของโครงการส่งเสริมการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมรูปแบบใหม่ (NEW DLTV) ของโรงเรียนวัดกุดเวียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 โดยในภาพรวมของการดำเนินการอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากทุกข้อ
4. ด้านผลผลิต (Output) ของโครงการส่งเสริมการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมรูปแบบใหม่ (NEW DLTV) ของโรงเรียนวัดกุดเวียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่าอยู่ในระดับมากทุกข้อ