การพัฒนารูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียน
ผู้วิจัย นายธีระยุทธ กิตตินภวัฒน์
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านน้ำฉา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2
ปีที่วิจัย 2563
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านน้ำฉา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 โดยมีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษา ความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินการในการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านน้ำฉา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 2) เพื่อศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับ การดำเนินการตามมาตรฐานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านน้ำฉา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 3) เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านน้ำฉา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 4) เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งเสริมและปัจจัยที่เป็นอุปสรรคต่อการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านน้ำฉา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ บุคลากรที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียนบ้านน้ำฉา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 ปีการศึกษา 2563 ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และคณะกรรมการสภานักเรียน โรงเรียนบ้านน้ำฉา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 จำนวน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ครั้งนี้ ประกอบด้วย แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเพื่อศึกษาระดับการดำเนินการในการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านน้ำฉา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 และศึกษาระดับการดำเนินการตามมาตรฐานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ประกอบด้วยข้อคำถาม 4 ส่วน จำนวน 85 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์เนื้อหา (content analysis)
สรุปผลการวิจัย
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ
ความคิดเห็นที่มีต่อการดำเนินการในการบริหารระบบดูการแลช่วยเหลือนักเรียน ของโรงเรียนบ้านน้ำฉา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 พบว่า ค่าเฉลี่ยของความคิดเห็นที่มีต่อการดำเนินการในการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียน บ้านน้ำฉา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 มีการดำเนินการในภาพรวม อยู่ในระดับดีมาก
ความคิดเห็นที่มีต่อการดำเนินการตามมาตรฐานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน พบว่า ค่าเฉลี่ยของความคิดเห็นที่มีต่อการดำเนินการตามมาตรฐานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีการดำเนินการในภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก
ผลการวิเคราะห์เอกสารการดำเนินการเกี่ยวกับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียน บ้านน้ำฉา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 พบว่า รูปแบบการบริหารระบบ การดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านน้ำฉา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 พบว่า มี 5 องค์ประกอบ คือ การนำองค์การ การวางแผนกลยุทธ์ การจัดการความรู้ การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล และการประกันคุณภาพ
ผลการวิจัยในเชิงคุณภาพ
โรงเรียนบ้านน้ำฉา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 มีการดำเนินการในการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนได้อย่างสมบูรณ์ กิจกรรมทุกกิจกรรม ในงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของโครงการ แต่ยังมีอุปสรรคอยู่บางประการ