รายงานการประเมินผลโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียน
มัธยมฐานบินกำแพงแสน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครปฐม
ชื่อผู้รายงาน นางสาวปาณิสรา อ่อนเที่ยง รองผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมฐานบินกำแพงแสน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครปฐม
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินผลโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนมัธยมฐานบินกำแพงแสน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครปฐม ครั้งนี้ใช้รูปแบบจำลองซิปป์ โมเดล
(CIPP Model) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินสภาพแวดล้อมโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนมัธยมฐานบินกำแพงแสน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครปฐม
2) ประเมินปัจจัยนำเข้าโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนมัธยมฐานบินกำแพงแสน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครปฐม 3) ประเมินกระบวนการทำงานโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนมัธยมฐานบินกำแพงแสน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครปฐม และ 4) ประเมินผลผลิตโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนมัธยมฐานบินกำแพงแสน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครปฐม กลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วย ครูผู้รับผิดชอบโครงการและครูประจำชั้น จำนวน 105 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 14 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1- 6 จำนวน 350 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1- 6 จำนวน 350 คน รวมทั้งสิ้น 819 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน คือ แบบสอบถาม จำนวน 2 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามสำหรับครูผู้รับผิดชอบโครงการและครูประจำชั้น และ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และ ฉบับที่ 2 แบบสอบถามสำหรับผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย(x-bar) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. ด้านสภาพแวดล้อม พบว่า ครูผู้รับผิดชอบโครงการ ครูประจำชั้นและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินผลโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนมัธยมฐานบินกำแพงแสน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครปฐม อยู่ในระดับมาก ( x-bar= 4.36, S.D. = 0.68)
2. ด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า ครูผู้รับผิดชอบโครงการ ครูประจำชั้น และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินผลโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนมัธยมฐานบินกำแพงแสน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครปฐม อยู่ในระดับมาก ( x-bar= 4.29, S.D. = 0.73)
3. ด้านกระบวนการ พบว่า ครูผู้รับผิดชอบโครงการ ครูประจำชั้น คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และ นักเรียน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินผลโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนมัธยมฐานบินกำแพงแสน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครปฐม อยู่ในระดับมากที่สุด ( x-bar= 4.56, S.D. = 0.68 )
4. ด้านผลผลิต พบว่าครูผู้รับผิดชอบโครงการและครูประจำชั้น คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินผลโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนมัธยมฐานบินกำแพงแสน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครปฐม อยู่ในระดับมากที่สุด ( x-bar= 4.50, S.D. = 0.83)
5. ภาพรวมความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินผลโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนมัธยมฐานบินกำแพงแสน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครปฐม อยู่ในระดับมากที่สุด ( x-bar= 4.50, S.D. = 0.75)