รูปแบบเดวีส์ร่วมกับสื่อประสม เรื่อง การตีขิมเบื้องต้น ป.5
ชื่อวิจัย: การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรฐานสมรรถนะโดยใช้ทักษะปฏิบัติ
การมีส่วนร่วมของเดวีส์ร่วมกับสื่อประสม เรื่อง การตีขิมเบื้องต้น
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดสัก (จันทร์ศิริจำเริญประชาสรรค์)
ผู้วิจัย: นางสาวอรวรรณ คล้ายบุญแย้ม ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
หน่วยงาน: โรงเรียนวัดสัก (จันทร์ศิริจำเริญประชาสรรค์) อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี
สังกัดกองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุ
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่วิจัย: 2563
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1)เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรฐานสมรรถนะโดยใช้ทักษะปฏิบัติการมีส่วนร่วมของเดวีส์ร่วมกับสื่อประสม เรื่อง การตีขิมเบื้องต้น ของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดสัก (จันทร์ศิริจำเริญประชาสรรค์) ให้มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบทักษะปฏิบัติการมีส่วนร่วมของเดวีส์ และสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดสัก (จันทร์ศิริจำเริญประชาสรรค์) อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรฐานสมรรถนะโดยใช้ทักษะปฏิบัติการมีส่วนร่วมของเดวีส์ร่วมกับสื่อประสม และ 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรฐานสมรรถนะโดยใช้ทักษะปฏิบัติการมีส่วนร่วมของเดวีส์ร่วมกับสื่อประสม เรื่อง การตีขิมเบื้องต้น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดสัก (จันทร์ศิริจำเริญประชาสรรค์) ตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดสัก (จันทร์ศิริจำเริญประชาสรรค์) อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 12 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่มโดยใช้หน่วยโรงเรียนเป็นหน่วยสุ่มด้วยวิธีการจับสลาก ซึ่งผู้วิจัยเป็นครูผู้สอน วิชาดนตรี เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มี 5 ชนิด ประกอบด้วย 1)แผนการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรฐานสมรรถนะ โดยใช้ทักษะปฏิบัติการมีส่วนร่วมของเดวีส์ร่วมกับสื่อประสม เรื่อง การตีขิมเบื้องต้น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 โรงเรียนวัดสัก (จันทร์ศิริจำเริญประชาสรรค์) จำนวน 12 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง รวม 12 ชั่วโมง 2)สื่อประสม เรื่อง การตีขิมเบื้องต้น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดสัก (จันทร์ศิริจำเริญประชาสรรค์) จำนวน 12 หน่วย 3) แบบทดสอบวัดทักษะปฏิบัติการมีส่วนร่วมของเดวีส์ เรื่อง การตีขิมเบื้องต้น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดสัก (จันทร์ศิริจำเริญประชาสรรค์) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบอัตนัย จำนวน 4 เพลง 4)แบบทดสอบสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนวิชาดนตรี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 5)แบบสอบถามวัดความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัด การเรียนรู้ตามหลักสูตรฐานสมรรถนะโดยใช้ทักษะปฏิบัติการมีส่วนร่วมของเดวีส์ร่วมกับสื่อประสม เรื่อง การตีขิมเบื้องต้น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดสัก (จันทร์ศิริจำเริญประชาสรรค์) แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ โดยวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติที่ใช้วิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ การทดสอบสมมุติฐานโดยการหาค่าประสิทธิภาพ การทดสอบที และการทดสอบซี
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรฐานสมรรถนะโดยใช้ทักษะปฏิบัติการมีส่วนร่วมของเดวีส์ร่วมกับสื่อประสม เรื่อง การตีขิมเบื้องต้น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดสัก (จันทร์ศิริจำเริญประชาสรรค์) มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 84.71/89.39
2. ทักษะปฏิบัติการมีส่วนร่วมของเดวีส์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดสัก (จันทร์ศิริจำเริญประชาสรรค์) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรฐานสมรรถนะโดยใช้ทักษะปฏิบัติการมีส่วนร่วมของเดวีส์ร่วมกับสื่อประสม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
3. สมรรถนะสำคัญของผู้เรียนวิชาดนตรี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดสัก (จันทร์ศิริจำเริญประชาสรรค์) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรฐานสมรรถนะโดยใช้ทักษะปฏิบัติการมีส่วนร่วมของเดวีส์ร่วมกับสื่อประสม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรฐานสมรรถนะโดยใช้ทักษะปฏิบัติการมีส่วนร่วมของเดวีส์ร่วมกับสื่อประสมเพื่อพัฒนาทักษะปฏิบัติการมีส่วนร่วมของเดวีส์ และสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบการใช้บทเรียนออนไลน์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก (x-bar=4.18, S.D=0.79)