LASTEST NEWS

24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 38 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567#ไม่ต้องผ่านภาค ก กรมทางหลวงชนบท เปิดสอบพนักงานราชการ 111 อัตรา สมัครออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2567 - 29 พฤศจิกายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุดราชการ 22 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านผารางวังหม้อ(มิตรประชา) รับสมัครครูผู้สอน วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 5,000 บาท (ห้าพันบาทถ้วน)

ผลการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ บทเรียนออนไลน์ ป.5

usericon

บทคัดย่อ

วิจัยชื่อ:    ผลการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ประกอบการใช้บทเรียนออนไลน์
        เรื่อง ประเภทและชนิดของเครื่องดนตรีไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย:    นางสาวอรวรรณ คล้ายบุญแย้ม ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
        โรงเรียนวัดสัก (จันทร์ศิริจำเริญประชาสรรค์) อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี
        สังกัดกองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี
        กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่วิจัย:    2564

    การวิจัยครั้งนี้ เป็นการรายงานผลการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ประกอบการใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่อง ประเภทและชนิดของเครื่องดนตรีไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 การพัฒนาครั้งนี้มีความความมุ่งหมายของการศึกษา ได้แก่ 1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ประกอบการใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่อง ประเภทและชนิดของเครื่องดนตรีไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้ได้ตามเกณฑ์ ประสิทธิภาพที่กำหนด 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ประเภทและชนิดของเครื่องดนตรีไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 ระหว่าง ก่อนเรียน และหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ประกอบการใช้บทเรียนออนไลน์ และ 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ประกอบการใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่อง ประเภทและชนิดของเครื่องดนตรีไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดสัก (จันทร์ศิริจำเริญประชาสรรค์) อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี สังกัดกองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 12 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ 4 ชนิด ดังนี้ 1) บทเรียนออนไลน์ จำนวน 4 หน่วย 2) แผนการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ประกอบการใช้บทเรียนออนไลน์ จำนวน 12 ชั่วโมง 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และ 4)แบบสอบถามวัดความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ความถี่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และการทดสอบค่าทร
    ผลการวิจัย พบว่า
        1. การจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ประกอบการใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่อง ประเภทและชนิดของเครื่องดนตรีไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 82.29/81.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ ที่ตั้งไว้ 80/80
        2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ประเภทและชนิดของเครื่องดนตรีไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ประกอบการใช้บทเรียนออนไลน์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งมีค่าความก้าวหน้าทางการเรียนเท่ากับ 0.6780 คิดเป็นร้อยละ 67.80
        3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ประกอบการใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่อง ประเภทและชนิดของเครื่องดนตรีไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมาก (x-bar=4.22, S.D=0.78)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^