ผลการจัดการเรียนรู้การสอนอ่านแบบ 4MAT ป.6 สื่อประสม_ครูหัฐญา
ชื่อวิจัย: ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้แบบกลุ่มร่วมมือร่วมกับการสอนอ่าน
แบบ 4MAT เพื่อพัฒนาทักษะภาษาเพื่อการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 ประกอบการใช้สื่อประสม
ผู้วิจัย: นางหัฐญา เทพหวัง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
สถานที่ทำงาน: โรงเรียนบางคูลัด อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี สังกัดกองการศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
กระทรวงมหาดไทย
ปีที่วิจัย: 2563
การวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยได้กำหนดวัตถุประสงค์ของการศึกษา ไว้ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้แบบกลุ่มร่วมมือร่วมกับการสอนอ่านแบบ 4MAT เพื่อพัฒนาทักษะภาษาเพื่อการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประกอบการใช้สื่อประสม 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการเขียนเพื่อการสื่อสารก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้แบบกลุ่มร่วมมือร่วมกับการสอนอ่านแบบ 4MATประกอบการใช้สื่อประสม และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้การจัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้แบบกลุ่มร่วมมือร่วมกับการสอนอ่านแบบ 4MAT เพื่อพัฒนาด้านภาษาเพื่อการสื่อสารวิชาภาษาอังกฤษ (อ16101) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประกอบการใช้สื่อประสม กลุ่มตัวอย่างในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนบางคูลัด สังกัดกองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 33 คนใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ด้วยหน่วยโรงเรียนเป็นหน่วยสุ่มโดยใช้วิธีการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) สื่อประสมเพื่อพัฒนาทักษะเพื่อการสื่อสารวิชาภาษาอังกฤษ (อ16101) ชุด Traveling Around Nonthaburi ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 หน่วย ประกอบด้วย หนังสืออ่านเพิ่มเติม แบบฝึกทักษะ และบทเรียนออนไลน์ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้แบบกลุ่มร่วมมือร่วมกับการสอนอ่านแบบ 4MAT เพื่อพัฒนาทักษะภาษาเพื่อการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประกอบการใช้สื่อประสม จำนวน 20 แผน ๆ ละ 1 ชั่วโมง รวมทั้งสิ้น 20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ทักษะเพื่อการสื่อสารวิชาภาษาอังกฤษ (อ16101) ชุด Traveling Around Nonthaburi ของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบทดสอบประเภทหลายตัวเลือก (Multiple Choice) ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้แบบกลุ่มร่วมมือร่วมกับการสอนอ่านแบบ 4MAT เพื่อพัฒนาทักษะภาษาเพื่อการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 6 ประกอบการใช้สื่อประสม จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล และการทดสอบค่าซี
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้แบบกลุ่มร่วมมือร่วมกับการสอนอ่านแบบ 4MAT เพื่อพัฒนาทักษะภาษาเพื่อการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประกอบการใช้สื่อประสม มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.67/81.11 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านภาษาเพื่อการสื่อสารของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ การจัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้แบบกลุ่มร่วมมือร่วมกับการสอนอ่านแบบ 4MAT เพื่อพัฒนาทักษะภาษาเพื่อการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประกอบการใช้สื่อประสมหลังเรียน (x-bar=24.33,S.D=2.13) สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน (x-bar=9.27, S.D=2..59) มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้แบบกลุ่มร่วมมือ ร่วมกับการสอนอ่านแบบ 4MAT เพื่อพัฒนาทักษะภาษาเพื่อการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประกอบการใช้สื่อประสม มีระดับพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (x-bar=4.76, S.D=0.54)