LASTEST NEWS

24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 38 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567#ไม่ต้องผ่านภาค ก กรมทางหลวงชนบท เปิดสอบพนักงานราชการ 111 อัตรา สมัครออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2567 - 29 พฤศจิกายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุดราชการ 22 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านผารางวังหม้อ(มิตรประชา) รับสมัครครูผู้สอน วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 5,000 บาท (ห้าพันบาทถ้วน)

ผลการจัดการเรียนรู้การสอนอ่านแบบ 4MAT ป.6 สื่อประสม_ครูหัฐญา

usericon

บทคัดย่อ

ชื่อวิจัย:        ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้แบบกลุ่มร่วมมือร่วมกับการสอนอ่าน
            แบบ 4MAT เพื่อพัฒนาทักษะภาษาเพื่อการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
            ปีที่ 6 ประกอบการใช้สื่อประสม
ผู้วิจัย:        นางหัฐญา เทพหวัง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
สถานที่ทำงาน:    โรงเรียนบางคูลัด อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี สังกัดกองการศึกษา ศาสนา
            และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
            กระทรวงมหาดไทย
ปีที่วิจัย:        2563

    การวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยได้กำหนดวัตถุประสงค์ของการศึกษา ไว้ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้แบบกลุ่มร่วมมือร่วมกับการสอนอ่านแบบ 4MAT เพื่อพัฒนาทักษะภาษาเพื่อการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประกอบการใช้สื่อประสม 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการเขียนเพื่อการสื่อสารก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้แบบกลุ่มร่วมมือร่วมกับการสอนอ่านแบบ 4MATประกอบการใช้สื่อประสม และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้การจัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้แบบกลุ่มร่วมมือร่วมกับการสอนอ่านแบบ 4MAT เพื่อพัฒนาด้านภาษาเพื่อการสื่อสารวิชาภาษาอังกฤษ (อ16101) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประกอบการใช้สื่อประสม กลุ่มตัวอย่างในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนบางคูลัด สังกัดกองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 33 คนใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ด้วยหน่วยโรงเรียนเป็นหน่วยสุ่มโดยใช้วิธีการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) สื่อประสมเพื่อพัฒนาทักษะเพื่อการสื่อสารวิชาภาษาอังกฤษ (อ16101) ชุด Traveling Around Nonthaburi ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 หน่วย ประกอบด้วย หนังสืออ่านเพิ่มเติม แบบฝึกทักษะ และบทเรียนออนไลน์ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้แบบกลุ่มร่วมมือร่วมกับการสอนอ่านแบบ 4MAT เพื่อพัฒนาทักษะภาษาเพื่อการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประกอบการใช้สื่อประสม จำนวน 20 แผน ๆ ละ 1 ชั่วโมง รวมทั้งสิ้น 20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ทักษะเพื่อการสื่อสารวิชาภาษาอังกฤษ (อ16101) ชุด Traveling Around Nonthaburi ของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบทดสอบประเภทหลายตัวเลือก (Multiple Choice) ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้แบบกลุ่มร่วมมือร่วมกับการสอนอ่านแบบ 4MAT เพื่อพัฒนาทักษะภาษาเพื่อการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 6 ประกอบการใช้สื่อประสม จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล และการทดสอบค่าซี
    ผลการวิจัย พบว่า
    1. ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้แบบกลุ่มร่วมมือร่วมกับการสอนอ่านแบบ 4MAT เพื่อพัฒนาทักษะภาษาเพื่อการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประกอบการใช้สื่อประสม มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.67/81.11 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80
    2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านภาษาเพื่อการสื่อสารของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ การจัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้แบบกลุ่มร่วมมือร่วมกับการสอนอ่านแบบ 4MAT เพื่อพัฒนาทักษะภาษาเพื่อการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประกอบการใช้สื่อประสมหลังเรียน (x-bar=24.33,S.D=2.13) สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน (x-bar=9.27, S.D=2..59) มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    3.    ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้แบบกลุ่มร่วมมือ ร่วมกับการสอนอ่านแบบ 4MAT เพื่อพัฒนาทักษะภาษาเพื่อการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประกอบการใช้สื่อประสม มีระดับพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (x-bar=4.76, S.D=0.54)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^