การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วม
ชื่อเรื่อง : การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผล
ของโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลทางพูน กองการศึกษา เทศบาลตำบลทางพูน
จังหวัดนครศรีธรรมราช
ชื่อผู้วิจัย : นายชวลิต แก้วเก้า
โรงเรียน : โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลทางพูน
ปีที่วิจัย : 2563
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสำรวจสภาพปัจจุบันและความต้องการการบริหารแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลทางพูน 2) เพื่อออกแบบและสร้างรูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลทางพูน กองการศึกษา เทศบาลตำบลทางพูน 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลทางพูน กองการศึกษา เทศบาลตำบลทางพูน และ 4) เพื่อประเมินรูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลทางพูน กองการศึกษา เทศบาลตำบลทางพูน แบ่งขั้นตอนการวิจัยเป็น 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 สำรวจสภาพปัจจุบันและความต้องการการมีส่วนร่วมในการบริหารสถานศึกษาของโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลทางพูน โดยการสอบถามครูผู้สอน จำนวน 19 คน คณะกรรมการสถานศึกษาจำนวน 7 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 112 คน ระยะที่ 2 ออกแบบและสร้างรูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วม ที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลทางพูน โดยตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมกับผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 11 ท่าน ระยะที่ 3 ทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลทางพูน ประเมินประสิทธิผลการบริหารสถานศึกษาโดยการสอบถามผู้บริหารจำนวน 1 คน ครูผู้สอน จำนวน 19 คน รวมทั้งสิ้น 20 คน ตรวจสอบร้อยละของนักเรียนที่มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับดีขึ้นไป (3) ระหว่างปีการศึกษา 2562 และปีการศึกษา 2563 ระยะที่ 4 ประเมินรูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลทางพูน สอบถามความพึงพอใจจากกรรมการสถานศึกษาและครูผู้สอน จำนวน 25 คน ที่มีต่อรูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. สภาพปัจจุบันของการมีส่วนร่วมของครู คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครองนักเรียนในการบริหารสถานศึกษาโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลทางพูน กองการศึกษา เทศบาลตำบลทางพูน
ทั้งโดยรวมและรายฝ่ายอยู่ในระดับปานกลาง ความต้องการของการมีส่วนร่วมของครู คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครองนักเรียน ทั้งโดยรวมและรายฝ่ายอยู่ในระดับมาก
2. รูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลทางพูน กองการศึกษา เทศบาลตำบลทางพูน จังหวัดนครศรีธรรมราช มีองค์ประกอบหลัก 4 ด้าน คือ ด้านวัตถุประสงค์ ด้าน ระบบงานและกลไก ด้านหลักการของรูปแบบ และด้านวิธีการดำเนินงาน ทุกด้านมีความเหมาะสม และความเป็นไปได้อยู่ในระดับมาก
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลทางพูน กองการศึกษา เทศบาลตำบลทางพูน จังหวัดนครศรีธรรมราช พบว่า ประสิทธิผลของการบริหารสถานศึกษาของโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลทางพูน โดยรวมอยู่ในระดับมาก และร้อยละของนักเรียนที่มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับดีขึ้นไป (3) จำแนกตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ปีการศึกษา 2563 สูงกว่าปีการศึกษา 2562 จำนวน 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ และต่ำกว่าปีการศึกษา 2558 จำนวน 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้
4. ผลการประเมินรูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลทางพูน กองการศึกษา เทศบาลตำบลทางพูน จังหวัดนครศรีธรรมราช พบว่า ผู้บริหาร ครูผู้สอน กรรมการสถานศึกษาและผู้ปกครองนักเรียน มีความพึงพอใจต่อรูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลทางพูน
กองการศึกษา เทศบาลตำบลทางพูน จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยรวมอยู่ในระดับมาก