รายงานการประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข
ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข
ของโรงเรียนบ้านโคกลอย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3
ชื่อผู้วิจัย นางอารี ภูมิพันธุ์
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านโคกลอย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3
ปี 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขของโรงเรียนบ้านโคกลอย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินบริบท (Context Evaluation) โครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขของโรงเรียนบ้านโคกลอย 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้า (Inputs Evaluation) โครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขของโรงเรียนบ้านโคกลอย 3) เพื่อประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) โครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขของโรงเรียนบ้านโคกลอย และ 4) เพื่อประเมินผลผลิต (Products Evaluation) โครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขของโรงเรียนบ้านโคกลอย ปีการศึกษา 2564 ประชากรจำนวน 360 คน ประกอบด้วย ครูผู้สอน จำนวน 15 คนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1-3 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 171 คน และ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1-3 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 171 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ 1) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาโดยใช้แบบสอบถาม จำนวน 159 คน ประกอบด้วย ครูผู้สอน จำนวน 15 คน จากประชากรทั้งหมด คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียน จำนวน 7 คน ไม่นับรวมผู้บริหารสถานศึกษา 1 คน และตัวแทนครู 1 คน ซึ่งอยู่ในส่วนของครูผู้สอนแล้ว ผู้ปกครองนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 1-3 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 55 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งเป็นคณะกรรมการชั้นเรียน ชั้นละ 5 คน และนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 - 6 และระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จำนวน 82 คน ซึ่งนักเรียนมีศักยภาพในการตอบแบบสอบถาม สามารถอ่านแบบสอบถามได้ ระยะเวลาในการประเมินโครงการ ปีการศึกษา 2564 เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ คือ แบบสอบถามจำนวน 7 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการประเมินพบว่า
การประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขของโรงเรียนบ้านโคกลอย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ปีการศึกษา 2564 พบว่า
ผลการประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) โครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขของโรงเรียนบ้านโคกลอย ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อลำดับสูงสุด ได้แก่ โครงการสอดคล้องกับความต้องการของครู ผู้ปกครองและชุมชนและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการกำหนดวัตถุประสงค์และวิธีดำเนินโครงการ อยู่ในระดับมาก และและความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อลำดับสูงสุด ได้แก่ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการกำหนดวัตถุประสงค์และวิธีดำเนินโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด
ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Inputs Evaluation) โครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขของโรงเรียนบ้านโคกลอย ของครูผู้สอน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อลำดับสูงสุด ได้แก่ ได้รับความช่วยเหลือสนับสนุนจากองค์กรและชุมชนเพียงพอ อยู่ในระดับมากที่สุด
ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) โครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขของโรงเรียนบ้านโคกลอย เกี่ยวกับกระบวนการตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อลำดับสูงสุด ได้แก่ โรงเรียนมีการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรเกี่ยวกับการป้องกันแก้ปัญหายาเสพติด อยู่ในระดับมากที่สุด
ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) โครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขของโรงเรียนบ้านโคกลอย เกี่ยวกับระบบการบริหาร ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน รายด้าน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านลำดับสูงสุด ได้แก่ ด้านการดำเนินงานตามแผนและด้านการนิเทศ กำกับ ติดตาม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านและรายข้อดังนี้ ด้านการเตรียมและวางแผนการดำเนินงาน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อลำดับสูงสุด ได้แก่ โรงเรียนกำหนดวัตถุประสงค์ของโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขให้สามารถปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรม อยู่ในระดับมาก ด้านการดำเนินงานตามแผน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อลำดับสูงสุด ได้แก่ โรงเรียนแจ้งกิจกรรมของโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขให้ผู้เกี่ยวข้องทราบเพื่อให้มีแนวปฏิบัติเดียวกัน อยู่ในระดับมากที่สุด ด้านการนิเทศ กำกับ ติดตาม พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อลำดับสูงสุด ได้แก่ โรงเรียนดำเนินการนิเทศ กำกับ ติดตาม การบริหารจัดการโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขก่อนดำเนินการโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด และ ด้านการประเมินผล พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อลำดับสูงสุด ได้แก่ โรงเรียนประเมินผลการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขและนำผลการประเมินมาปรับปรุงพัฒนา อยู่ในระดับมากที่สุด
ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ตามความคิดเห็นของครูผู้สอนเกี่ยวกับมาตรฐานและตัวบ่งชี้โครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขของโรงเรียนบ้านโคกลอย รายด้าน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านลำดับสูงสุด ได้แก่ มาตรฐานด้านการค้นหาอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านและรายข้อดังนี้ มาตรฐานด้านการป้องกัน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อลำดับสูงสุด ได้แก่ โรงเรียนมีการจัดการเรียนการสอนตามแนวทางการจัดการเรียนรู้การสร้างภูมิคุ้มกันสารเสพติดเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด มาตรฐานด้านการค้นหา พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อลำดับสูงสุด ได้แก่ โรงเรียนมีข้อมูลนักเรียนรายบุคคล อยู่ในระดับมาก และมาตรฐานด้านการรักษา พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อลำดับสูงสุด ได้แก่ โรงเรียนมีคลินิกเสมารักษ์ (จิตสังคมบำบัดในสถานศึกษา) อยู่ในระดับมาก มาตรฐานด้านการเฝ้าระวัง พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อลำดับสูงสุด ได้แก่ โรงเรียนมีการจัดตั้งชุมนุม/ชมรมเสมารักษ์ป้องกันยาเสพติดและให้การช่วยเหลือนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด และมาตรฐานด้านการบริหารจัดการ พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อลำดับสูงสุด ได้แก่ โรงเรียนมีนโยบายและยุทธศาสตร์ อยู่ในระดับมากที่สุด
ผลการประเมินด้านผลผลิต (Products Evaluation) โครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขของโรงเรียนบ้านโคกลอย ผลการจัดกิจกรรมการดำเนินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ตามความคิดเห็นของนักเรียนรายด้าน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายกิจกรรมลำดับสูงสุด ได้แก่ กิจกรรมด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาทะเลาะวิวาทในสถานศึกษา อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านและรายข้อดังนี้ กิจกรรมด้านการป้องปรามและแก้ไขปัญหาการติดสารเสพติดในสถานศึกษาและอบายมุข พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อลำดับสูงสุด ได้แก่ นักเรียนร่วมการเดินรณรงค์ อยู่ในระดับมากนักเรียนได้ร่วมปรับปรุงบรรยากาศและสิ่งแวดล้อม สร้างสนามกีฬา ส่งเสริมให้นักเรียนเล่นกีฬา จัดหาอุปกรณ์ อาจารย์ฝึกจัดกิจกรรมแข่งขันภายในภายนอก อยู่ในระดับมากที่สุด กิจกรรมด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาการพนันในสถานศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อลำดับสูงสุด ได้แก่ ครูผู้สอน ประสานงานกับสารวัตรนักเรียนในการสุ่มตรวจนักเรียนที่อาจไปมั่วสุมตามแหล่งพนันและอบายมุขของชุมชน อยู่ในระดับมากครูผู้สอน ประสานงานกับสารวัตรนักเรียนในการสุ่มตรวจนักเรียน ที่อาจไปมั่วสุมตามแหล่งพนันและอบายมุขของชุมชน อยู่ในระดับมากที่สุด และกิจกรรมด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาทะเลาะวิวาทในสถานศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อลำดับสูงสุด ได้แก่ ครูผู้สอนติดตามตรวจสอบพฤติกรรมเสี่ยงนักเรียน มีปัญหาเป็นรายกรณีและให้ครูไปเยี่ยมบ้านเพื่อเฝ้าระวังพฤติกรรมเสี่ยงและครูผู้สอนสร้างองค์กรเครือข่ายระหว่างบ้าน โรงเรียน ชุมชน และตำรวจโดยมีระบบสื่อสารโทรคมนาคมและระบบข้อมูลเพื่อเฝ้าระวังพฤติกรรมเสี่ยง อยู่ในระดับมากที่สุด
ผลการประเมินด้านผลผลิต (Products Evaluation) โครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขของโรงเรียนบ้านโคกลอย เกี่ยวกับความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อลำดับสูงสุด ได้แก่ ได้รับการส่งเสริมให้มีทักษะชีวิต และมีความสามารถในการปรับตัว อยู่ในระดับมากที่สุด
ความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อลำดับสูงสุด ได้แก่ ได้รับการส่งเสริมให้มีทักษะชีวิตและมีความสามารถในการปรับตัวและบุตรหลานของท่านได้รับการพัฒนาอย่างรอบด้าน อยู่ในระดับมากที่สุด