การประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน
ตลาดบางลี่ (พานิชอุทิศ)
ผู้วิจัย นายธีระยุทธ กิตตินภวัฒน์
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 1 ตลาดบางลี่ (พานิชอุทิศ)
ปีที่วิจัย 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 ตลาดบางลี่ (พานิชอุทิศ) ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสืบค้นหาข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับประเมินโครงการส่งเสริมนิสัย รักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 ตลาดบางลี่ (พานิชอุทิศ) ตามองค์ประกอบ 7 ด้าน คือ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลกระทบ ด้านประสิทธิผล ด้านความยั่งยืน และด้านการถ่ายโยงความรู้ และ 2) เพื่อประเมินนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 ตลาดบางลี่ (พานิชอุทิศ) การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงประเมิน โดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPIEST กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง โดยการคำนวณจากตารางสำเร็จรูปของ Krejcie and Morgan รวมจำนวน 508 คน ได้แก่ กลุ่มตัวอย่างผู้บริหารสถานศึกษา และครู จำนวน 40 คน นักเรียน จำนวน 234 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 234 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบสอบถามการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 ตลาดบางลี่ (พานิชอุทิศ) ฉบับที่ 1 สำหรับผู้บริหารสถานศึกษา และครู มีอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.21-0.76 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับของแบบสอบถามเท่ากับ 0.94 2) แบบสอบถามการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 ตลาดบางลี่ (พานิชอุทิศ) ฉบับที่ 2 สำหรับนักเรียน มีอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.20-0.73 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ ของแบบสอบถามเท่ากับ 0.96 3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนเกี่ยวกับนิสัยรักการอ่าน ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 ตลาดบางลี่ (พานิชอุทิศ) (ฉบับนักเรียน) มีอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.22-0.82 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับของแบบสอบถามเท่ากับ 0.96 และ 4) แบบสอบถามความคิดเห็น ของผู้ปกครองเกี่ยวกับการประเมินนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 ตลาดบางลี่ (พานิชอุทิศ) (ฉบับผู้ปกครองนักเรียน) มีอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.21-0.83 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับของแบบสอบถามเท่ากับ 0.91 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์เนื้อหา
สรุปผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการประเมินการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 ตลาดบางลี่ (พานิชอุทิศ) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณา เป็นรายด้านพบว่า ผู้บริหารสถานศึกษา และครู และนักเรียน มีความคิดเห็นโดยรวมและรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับเหมาะสมมากถึงมากที่สุด ( = 4.36) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านบริบท ผู้บริหารสถานศึกษา และครู มีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับเหมาะสมมาก ( = 4.43) ด้านปัจจัยนำเข้า ผู้บริหารสถานศึกษา และครู และนักเรียน มีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับเหมาะสมมาก ( = 3.83) ด้านกระบวนการ ผู้บริหารสถานศึกษา และครู และนักเรียน มีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับเหมาะสมมาก ( = 3.90) ด้านผลกระทบ ผู้บริหารสถานศึกษา และครู และนักเรียน มีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับเหมาะสมมาก ( = 4.35) ด้านประสิทธิผล ผู้บริหารสถานศึกษา และครู และนักเรียน มีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับเหมาะสมมาก ( = 4.38) ด้านความยั่งยืนผู้บริหารสถานศึกษา และครู และนักเรียนมีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับเหมาะสมมาก ( = 4.43) และด้านการถ่ายโยงความรู้ ผู้บริหารสถานศึกษาและครู และนักเรียน มีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด ( = 4.53)
2. ผลการประเมินนิสัยรักการอ่านในความคิดเห็นของนักเรียน ด้านความสำคัญ ของการอ่าน ด้านพฤติกรรมนิสัยรักการอ่าน ด้านการใช้ห้องสมุด และด้านผลจากการอ่าน โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก และผลการประเมินนิสัยรักการอ่านของนักเรียนในความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน อยู่ในระดับมาก