LASTEST NEWS

24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 38 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567#ไม่ต้องผ่านภาค ก กรมทางหลวงชนบท เปิดสอบพนักงานราชการ 111 อัตรา สมัครออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2567 - 29 พฤศจิกายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุดราชการ 22 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านผารางวังหม้อ(มิตรประชา) รับสมัครครูผู้สอน วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 5,000 บาท (ห้าพันบาทถ้วน)

รายงานการพัฒนารูปแบบการนิเทศแบบเสริมต่อการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาควา

usericon

รายงานการนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการนิเทศแบบเสริมต่อการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาความสามารถครูในการจัดประสบการณ์ส่งเสริมการเรียนรู้เด็กปฐมวัย
โรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง 2) เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้แบบเสริมต่อการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาความสามารถครูในการจัดประสบการณ์ส่งเสริมการเรียนรู้เด็กปฐมวัย โรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ 1) ครูปฐมวัย จำนวน 8 คน ได้จากการเลือกแบบเจาะจง 2) เด็กปฐมวัย จำนวน 201 คน 3) ศึกษานิเทศก์จำนวน 2 คน 4) ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 2 คน และ 5) ครูแกนนำปฐมวัย จำนวน 3 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ได้แก่ 1) แบบทดสอบความรู้ครูปฐมวัยเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์ส่งเสริมการเรียนรู้เด็กปฐมวัย เป็นแบบทดสอบปรนัย 4 ตัวเลือก
2) แบบประเมินความสามารถในการจัดประสบการณ์ส่งเสริมการเรียนรู้เด็กปฐมวัย เป็นแบบเกณฑ์ประมาณค่า 5 ระดับคุณภาพ 3) แบบประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัย 4) แบบสอบถามความพึงพอใจครูปฐมวัยที่มีต่อรูปแบบการนิเทศแบบเสริมต่อการเรียนรู้และ 5) แบบสอบถามความคิดเห็นของศึกษานิเทศก์ ผู้บริหารสถานศึกษา และครูแกนนำปฐมวัยที่มีต่อรูปแบบการนิเทศแบบเสริมต่อการเรียนรู้ เป็นแบบเกณฑ์ประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือ ค่าร้อยละค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยโดยใช้สถิติ t-test
ผลการวิจัย
1. ผลการสร้างและพัฒนารูปแบบการนิเทศแบบเสริมต่อการเรียนรู้ ได้รูปแบบการนิเทศที่มีองค์ประกอบ คือ วัตถุประสงค์ โครงสร้าง หลักการ และกระบวนการนิเทศ 5 ขั้นตอน ได้แก่ขั้นรู้คุณค่าในตน (Awareness of Self-value) ขั้นกำหนด ผลเพื่อพัฒนา (Define Goals to Develop)ขั้น หาแนวร่วมวิทยาการ (Seek Fellowships of Knowledge) ขั้นปฏิบัติงานเข้มแข็ง (Work Hard) และขั้นแสดงผลร่วมภาคภูมิใจ (Be Proud of Success) ผลการตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบการนิเทศ พบว่า ดัชนีความสอดคล้องรายด้านระหว่าง 0.84 – 1.00 และดัชนีความสอดคล้องรวม (TOC) = 1.00 เอกสารแนวดำเนินการนิเทศการศึกษาปฐมวัย : การนิเทศแบบเสริมต่อการเรียนรู้ ผลการประเมินด้านความเหมาะสมและประโยชน์ ของเอกสาร คะแนนเฉลี่ยรวม = 4.50 อยู่ในระดับ มากที่สุด
2. ผลการทดลองใช้และเผยแพร่รูปแบบการนิเทศแบบเสริมต่อการเรียนรู้ พบว่า 1) ผล การทดสอบความรู้ครูปฐมวัย พบว่ามีคะแนนเฉลี่ยหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 2) ความสามารถครูปฐมวัยในการจัดประสบการณ์ส่งเสริมการเรียนรู้เด็กปฐมวัย พบว่ามีคะแนนเฉลี่ยหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 3) ผลการประเมินพัฒนาการทั้ง 4 ด้านของเด็กปฐมวัย พบว่า พัฒนาการทุกด้านอยู่ในระดับ ดี สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 4) ความพึงพอใจของครูปฐมวัยที่มีต่อการนิเทศแบบเสริมต่อการเรียนรู้ พบว่า ค่าคะแนนเฉลี่ยรวมอยู่ในระดับ
พึงพอใจมากที่สุดและ 5) ความคิดเห็นของศึกษานิเทศก์ ผู้บริหารสถานศึกษา และครูแกนนำปฐมวัย ที่มีต่อรูปแบบการนิเทศแบบเสริมต่อการเรียนรู้ พบว่า มีค่าคะแนนเฉลี่ยรวม อยู่ในระดับ มากทั้ง 3 กลุ่ม
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^